Cựu giám đốc Sở Ngoại vụ bị đề nghị phạt 10-12 năm tù

Ngày 14-1, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) xét xử vụ án giả mạo trong công tác, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa.

Đại diện VKSND TP Nha Trang đề nghị phạt Nguyễn Quốc Trâm, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 4-5 năm tù tội giả mạo trong công tác. VKS cũng đề nghị phạt Nguyễn Thụy Phương Thảo, cựu kế toán Sở Ngoại vụ, 3-4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, tại tòa. Ảnh: XN

Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP Nha Trang xác định: cuối năm 2015, đầu năm 2016, Nguyễn Quốc Trâm chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thuộc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa làm giả các tài liệu để Trâm ký, làm giả hồ sơ cho Nguyễn Thị Ngọc Thảo (41 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) để được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Cụ thể, sau khi nhân viên văn phòng soạn thảo, Trâm ký quyết định bổ nhiệm Ngọc Thảo giữ chức phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ. Trâm chỉ đạo kế toán lập khống bảng lương cán bộ, nhân viên Sở Ngoại vụ có tên Ngọc Thảo. Nhân viên văn phòng dịch các tài liệu trên sang tiếng Anh. Nhân viên văn thư đóng dấu, ghi số các quyết định giả để hợp thức hồ sơ cho Thảo.

Tiếp đó, Trâm soạn thảo thư mời giả của Tập đoàn Trần Group gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM với nội dung mời Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa và Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ đến Hoa Kỳ.

Trâm chỉ đạo nhân viên văn phòng soạn công hàm ngoại giao bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kèm nhiều hồ sơ, tài liệu giả đề nghị Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho Ngọc Thảo.

Sau khi Trâm chỉ đạo làm giả, ký các giấy tờ, thủ tục trên, Ngọc Thảo đã được xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam với chức danh phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ Khánh Hòa.

Theo VKSND TP Nha Trang, từ tháng 12-2015 đến tháng 8-2017, trong thời gian giữ chức giám đốc Sở Ngoại vụ, Nguyễn Quốc Trâm chỉ đạo nhân viên kế toán Sở Ngoại vụ Phương Thảo nhiều lần lập khống hồ sơ, chứng từ chi thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho một số người. Trong khi đó, những người này không hề làm việc tại Sở Ngoại vụ. Từ đó, Trâm và Phương Thảo lấy tiền chi tiêu trái phép, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 170 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Nguyễn Quốc Trâm kêu oan, cho rằng mình không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Trâm cho rằng mình không có động cơ vụ lợi, không gây thất thoát tài sản của nhà nước. Bị cáo Trâm giải thích do yếu nghiệp vụ kế toán, đội ngũ tham mưu chưa chặt chẽ, dẫn tới làm trái.

Bị cáo Trâm cũng không thừa nhận hành vi phạm tội giả mạo trong công tác. Ông Trâm cho rằng chỉ đạo làm công hàm xuất phát từ việc nhận được thư mời của một tập đoàn ở Mỹ, mời đích danh ông Trâm, bà Ngọc Thảo. Bị cáo Trâm nói làm giả một số giấy tờ là theo chỉ đạo của lãnh đạo để tranh thủ các nguồn tài trợ, hợp tác cho tỉnh. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thụy Phương Thảo đề nghị VKS, HĐXX xem xét lại tội danh; đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 18-1.

Từng trả hồ sơ điều tra bổ sung

Đầu tháng 11-2020, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND TP Nha Trang tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án trên. Trong quyết định trả hồ sơ, TAND TP Nha Trang nhận định có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác hoặc người khác thực hiện tội phạm liên quan đến vụ án mà chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cả hai tội danh giả mạo trong công tác và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Tại phiên tòa này, VKSND TP Nha Trang cũng đề nghị tòa phạt Trâm 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 4-5 năm tù tội giả mạo trong công tác. VKS cũng đề nghị phạt Nguyễn Thụy Phương Thảo 3-4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau đó, VKSND TP Nha Trang ban hành cáo trạng mới truy tố Nguyễn Quốc Trâm và Nguyễn Thụy Phương Thảo. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng tất cả các yêu cầu của tòa trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều không được làm rõ, nội dung cáo trạng mới vẫn như cũ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm