Cựu giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng gây thiệt hại 19 tỉ

Ngày 15-6, TAND TP.HCM mở phiên xử Trần Hữu Thái (cựu giám đốc Quỹ Bảo lãnh tín dụng TP.HCM) và bốn đồng phạm gây thiệt hại 19 tỉ đồng.

Các bị cáo Thái, Trần Bửu Long (cựu phó giám đốc), Hà Văn Dương (cựu trưởng phòng nghiệp vụ), Võ Kế Trí (cựu phó trưởng phòng nghiệp vụ) và Mai Thị Kim Dung (cựu chuyên viên phòng nghiệp vụ) cùng hầu toà về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Phiên tòa do Phó chánh toà Hình sự Nguyễn Thị Hà làm chủ toạ. Các bị cáo trong vụ án được tại ngoại khi hầu toà. Tại phiên xử, các bị cáo cho rằng mình không thực hiện hành vi như cáo trạng truy tố.

Toà án nhân dân TP.HCM. Ảnh: H.Y 

Theo hồ sơ, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.HCM là một tổ chức tài chính phi lợi nhuận đối với các hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP.HCM.

Phòng nghiệp vụ thực hiện các công việc liên quan đến bảo lãnh tín dụng như: thẩm định dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng, phân tích tài chính doanh nghiệp và định giá tài sản thế chấp...

Ngày 1-6-2010, Công ty TNHH Dược phẩm Phát Như Quân được ngân hàng thương mại cổ phần phát triển nhà TP.HCM (HDBank) cấp hạn mức tín dụng 30 tỉ đồng để bổ sung hạn mức vốn kinh doanh.

Sau đó, công ty này đề nghị Quỹ Bảo lãnh tín dụng bảo lãnh vay 19 tỉ đồng tại ngân hàng kèm theo hồ sơ. Công ty nêu đã ký kết hợp đồng cung cấp thuốc cho 24 bệnh viện, có doanh thu 102 tỉ đồng.

Tại báo cáo thẩm định, Dung nêu công ty trên có phương án kinh doanh khả thi nhưng chỉ đảm bảo được cho khoản vay 10 tỉ đồng. Do đó kiến nghị Quỹ Bảo lãnh tín dụng bảo lãnh cho công ty vay 10 tỉ đồng. Số tiền còn lại chỉ xem xét bảo lãnh khi có tài sản đảm bảo.

Sau đó, hội đồng thẩm định chấp thuận bảo lãnh cho Công ty Phát Như Quân theo nội dung báo cáo thẩm định và tiến hành giải ngân 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó các bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bảo lãnh tiếp nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay và các chi phí khác có liên quan đối với số tiền vay 9 tỉ đồng.  

Tài sản đảm bảo là lô đất 2.180 m2 tại huyện Củ Chi của vợ chồng bà Trần Ngọc Xuân Nhi - giám đốc Công ty Phát Như Quân, ngân hàng đã ký hợp đồng hạn mức tín dụng và giải ngân cho công ty này vay 9 tỉ đồng.

Sau khi nhận tiền vay, đến hạn thanh toán mà công ty không hoàn trả tiền vay và tiền lãi phát sinh trong kỳ nên HDBank khởi kiện đến TAND TP.HCM.

Hai bản án sơ và phúc thẩm đều tuyên Công ty Phát Như Quân có trách nhiệm thanh toán cho ngân hàng số tiền vay và tiền lãi phát sinh là 22 tỉ đồng.

Quỹ Bảo lãnh tín dụng đã trả số tiền này cho HDBank. Sau đó, Công ty Phát Như Quân đã trả cho Quỹ Bảo lãnh ba tỉ đồng, hiện còn 19 tỷ đồng không thể thu hồi.

Kết quả điều tra xác định ông Thái cùng các thuộc cấp đã có những hành vi thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, quyết định bảo lãnh tín dụng cho Công ty Phát Như Quân, gây thiệt hại 19 tỉ đồng của Nhà nước...

Đối với hành vi của các nhân viên ngân hàng cũng như công ty Phát Như Quân có liên quan đến việc bảo lãnh, cho vay gây thiệt hại tài sản của Nhà nước tại quỹ bảo lãnh tín dụng, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và xem xét xử lý.

Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài, hiện đang phần xét hỏi, PLO sẽ cập nhật trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm