Cựu giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị 10-11 năm tù

Sáng 11-12, phiên tòa xét xử 10 bị cáo trong vụ nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hà Nội kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận.

Mở đầu, đại diện VKSND TP Hà Nội trình bày bản luận tội đối với các bị cáo. Cơ quan công tố nhấn mạnh tính chất cấp bách, nguy hiểm của đại dịch COVID-19.

Các bị cáo nghe VKS đề nghị mức án

Trong bối cảnh ấy, Chính phủ cùng các bộ ngành tập trung mọi nguồn lực để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ của mình để có những hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản của nhà nước.

Hành vi này là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng bác sĩ nói chung và các các cá nhân, tổ chức đang căng mình phòng chống dịch nói riêng.

Trong đó, với vai trò giám đốc CDC Hà Nội, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm vì động cơ vụ lợi đã thỏa thuận, câu kết với các bị cáo thuộc các công ty tư nhân kinh doanh trang thiết bị y tế để ấn định giá gói thầu số 15 trước khi chỉ định thầu thông thường. Bị cáo còn chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ chỉ định thầu, do đó có vai trò chủ mưu. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm 10-11 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội) và Đào Thế Vinh (giám đốc công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam – MST) bị đề nghị 7-8 năm tù.

Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech) và Nguyễn Trần Duy (cựu tổng giám đốc công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) 6-7 năm tù.

Nguyễn Thị Kim Dung (cựu trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội), Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông) từ 5-6 năm tù.

Lê Xuân Tuấn (cựu cán bộ CDC Hà Nội) và Hoàng Kim Thư (cựu kế toán trưởng CDC Hà Nội) 2-3 năm tù.

Đại diện VKS cũng đề nghị trả lại số tiền hơn 5,4 tỉ đồng cho CDC Hà Nội quản lý. Đây là số tiền được xác định bị thiệt hại từ hành vi phạm tội của các bị cáo, đến nay đã được khắc phục 100%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm