Cựu giám đốc BV Bạch Mai: Nhận tiền vì... ngày tết dân tộc

 Video: Cựu giám đốc BV Bạch Mai: Nhận tiền vì... ngày tết dân tộc

Trưa 20-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại BV Bạch Mai và một số đơn vị liên quan.

Sau khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, HĐXX tuyên bố bước vào phần xét hỏi đối với các bị cáo.

Người đầu tiên bước lên bục khai báo là ông Nguyễn Quốc Anh (cựu giám đốc BV). Ông Anh bị truy tố tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo khoản 3 Điều 356 BLHS (khung hình phạt 10 - 15 năm tù).

Bị cáo Nguyễn Quốc Anh

Cựu giám đốc BV liên tục nói vì người bệnh

Cựu giám đốc BV Bạch Mai bị cáo buộc thống nhất với Phạm Đức Tuấn (giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS) thực hiện liên lanh lắp đặt hệ thống robot phẫu thuật Rosa với giá 39 tỉ đồng. Tuy nhiên, bị cáo lại không thông qua Đảng ủy, ban giám đốc và công đoàn BV.

Trước tòa, ông Nguyễn Quốc Anh nói về cơ bản đồng ý với cáo trạng của VKS, nhưng cho rằng có một số điểm chưa chính xác, ví dụ như cáo buộc “thông đồng với Phạm Đức Tuấn để triển khai lắp đặt hệ thống robot trái quy định”.

Hơn hai lần, cựu giám đốc BV Bạch Mai khẳng định bản thân không vụ lợi, hoàn toàn vì lợi ích của người bệnh cũng như bệnh viện.

Theo lời ông Anh, trước khi thực hiện đề án liên danh liên kết, ông không hề quen biết Tuấn. Tháng 5-2016, cấp dưới của ông Anh tại BV Bạch Mai đưa Tuấn đến gặp, trao đổi, đề nghị việc mua hai hệ thống robot Rosa và robot Mako.

Nhận thấy chi phí quá lớn, bị cáo và lãnh đạo BV thống nhất không mua, dù vậy vẫn “rất muốn các khoa có được trang thiết bị này để cứu chữa cho người bệnh”. Bởi theo như cấp dưới báo lại, bình thường người bệnh sang Singapore để phẫu thuật thì phải mất tới 1,8 tỉ đồng, còn nếu BV lắp đặt được thì chi phí giảm xuống còn khoảng 150 triệu đồng, rất rẻ.

Sau nhiều lần trao đổi, cựu giám đốc BV thống nhất với phía công ty BMS về việc thực hiện đề án liên danh liên kết. Bị cáo khẳng định đã nhiều lần đưa chủ trương này tại các cuộc họp giao ban, trong đó có cuộc họp hội đồng khoa học BV.

Ông Anh nói mức giá 39 tỉ đồng của robot Rosa là đúng với mức giá sơ bộ mà Bộ Y tế từng đưa ra, đã căn cứ vào chứng thư thẩm định giá. Bị cáo hoàn toàn tin tưởng với khả năng và trình độ chuyên môn thì chứng thư mà công ty thẩm định giá đưa ra là chính xác (sau này bị xác định là chứng thư khống – PV).

Được chủ tọa hỏi có thấy bản thân sai phạm gì trong vụ án này không. Cựu giám đốc BV Bạch Mai nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Bị cáo khẳng định hoàn toàn không vụ lợi, chỉ mong muốn có thể lắp đặt máy để người bệnh không phải ra nước ngoài chữa bệnh nữa, giảm chi phí điều trị.

Các bị cáo tại tòa

Nhận tiền vì nghĩ không có tiêu cực

Vẫn theo lời khai của ông Nguyễn Quốc Anh, thông thường, khi liên danh liên kết thì đơn vị lắp đặt và BV sẽ phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ 70-30. Riêng với hệ thống robot Rosa, BV Bạch Mai đàm phán và thống nhất với công ty BMS sẽ chia 50-50. Sau bảy năm, hệ thống máy móc sẽ thuộc về BV, khi đó không phải thanh toán chi phí khấu hao nên giá phẫu thuật sẽ rất thấp.

Về lợi ích chung, số tiền có được từ việc phẫu thuật thông qua robot Rosa đều được BV Bạch Mai đưa vào quỹ chung.

Về lợi ích riêng, cựu giám đốc BV thừa nhận vào các dịp lễ tết, Phạm Đức Tuấn có đến BV để chúc tết bam giám đốc, trong đó có bị cáo. Mỗi lần đến, Tuấn chúc tết bằng 10-20 triệu đồng hoặc 1.000 -2.000 USD.

Cáo trạng dẫn lời khai của Phạm Đức Tuấn về việc biếu ông Nguyễn Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD. Cựu giám đốc BV giải thích việc nhận tiền diễn ra trong nhiều năm, qua nhiều lần Tuấn đến chúc Tết.

“Lúc đầu, tôi nghĩ đây là ngày lễ tết dân tộc, bởi những ngày đó thì BV cũng đi chúc các nơi khác, không nghĩ rằng đây là chuyện tiêu cực. Người ta nghĩ rằng nếu nâng từ 7 tỉ mà lên 39 tỉ thì phải được nhiều lắm, nhưng thực tế không phải như vậy” – ông Anh nói. Ông này cho hay sau khi nhận, thấy số tiền từ Tuấn là không chính đáng nên đã tự nguyện khắc phục.

Tiếp đó, cựu giám đốc BV Bạch Mai trình bày một số tình tiết giảm nhẹ của bản thân, trong đó nhấn mạnh việc góp phần đưa BV thành một trong những cơ sở y tế có chất lượng hàng đầu cả nước. Bản thân là thầy thuốc nhân dân, PGS.TS, có nhiều huân huy chương cũng như bằng khen…

“Bản thân khi phải đứng trước tòa vô cùng đau đớn. Bị cáo không bao giờ nghĩ có ngày hôm nay, tất cả chỉ nghĩ cho người bệnh, hoàn toàn không ăn chia hay thỏa thuận gì” – cựu giám đốc BV nói, đồng thời mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, vì “bị cáo và cả những người anh em ở đây hoàn toàn không nhận hối lộ, có chẳng chỉ là chút quà các dịp lễ tết…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm