Cựu giám đốc Bệnh viện Phan Thiết hầu tòa

Ngày 1-6, TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện (BV) Phan Thiết (nay là Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) sau hai lần tạm hoãn.

Chiếm đoạt hơn 6,3 tỉ đồng

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển (nguyên kế toán, trưởng Phòng tài chính-kế toán, Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản.

Các bị cáo Nguyễn Trung Hà (nguyên giám đốc), Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên phó giám đốc), Ngô Giang Vũ (nguyên phó giám đốc), Trần Thị Thu Thảo (nguyên kế toán trưởng), Nguyễn Quang Thời (nguyên giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) cùng bị đưa ra xét xử về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 1-6. Ảnh: PHƯƠNG NAM 

Cáo trạng quy kết từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý về tài chính của lãnh đạo và kế toán trưởng, Nguyễn Duy Hiển đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế TP Phan Thiết, tổng cộng hơn 6,3 tỉ đồng.

Cụ thể, Hiển đã nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề, chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng; nâng khống số lượng người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng; nâng khống tiền truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm, tiền làm ngoài giờ, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng.

Hiển và gia đình nộp khắc phục được 386 triệu đồng.

Các bị cáo đã khắc phục gần 90%

Theo cáo trạng, Trần Thị Thu Thảo đã không thực hiện đúng nhiệm vụ và trách nhiệm được giao; thiếu kiểm tra, giám sát khi ký duyệt đối với các chứng từ do Hiển lập khống; thiếu theo dõi, đối chiếu với nguồn thu - chi để phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm của Hiển; trực tiếp ký duyệt các chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Hiển lập khống và chiếm đoạt hơn 5 tỉ đồng. Thảo đã nộp khắc phục được 1,35 tỉ đồng.

Ngô Giang Vũ được giám đốc ủy quyền theo dõi, ký duyệt chứng từ thanh toán từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2018 nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc lập chứng từ thanh toán dẫn đến đã ký duyệt chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Hiển lập khống và chiếm đoạt 3,9 tỉ đồng. Vũ đã nộp khắc phục được 1,8 tỉ đồng.

Nguyễn Trung Hà từ tháng 9-2017 đến tháng 6-2018 là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thu chi tại đơn vị và cấp dưới trong thời gian dài, đã trực tiếp ký duyệt chứng từ thanh toán với số tiền mà Hiển lập khống và chiếm đoạt hơn 1,7 tỉ đồng. Hà đã nộp khắc phục được 1 tỉ đồng.

Nguyễn Thị Bích Anh từ năm 2013 đến tháng 7-2015 được Nguyễn Quang Thời là giám đốc ủy quyền theo dõi, ký duyệt các chứng từ thanh toán nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc lập chứng từ thanh toán, đã trực tiếp ký duyệt chứng từ thanh toán mà Hiển lập nâng khống và chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng. Bích Anh đã nộp khắc phục được 20 triệu đồng.

Nguyễn Quang Thời từ năm 2013 đến tháng 9-2017 là người đại diện theo pháp luật, chủ tài khoản nhưng đã thiếu kiểm tra, giám sát việc thu chi tài chính tại đơn vị, đã trực tiếp ký chứng từ thanh toán với tổng số tiền mà Hiển lập nâng khống và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng. Thời đã nộp khắc phục được 900 triệu đồng.

Hiện cả năm bị cáo nguyên lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Phan Thiết đều bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tổng số tiền mà các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả là 5,4 tỉ đồng. Còn lại số tiền hơn 800 triệu đồng đến nay chưa được khắc phục.

Cũng theo cáo trạng, các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác điều tra, tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại; có nhiều thành tích trong công tác. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quan trọng để tòa xem xét khi lượng hình.

Liên quan vụ án, cơ quan điều tra nhận thấy có bốn cán bộ của BV Phan Thiết đã vi phạm công tác lập, thanh quyết toán chứng từ tài chính. Mặc dù hành vi của các cá nhân trên không cấu thành tội phạm nhưng cần xử nghiêm về hành chính để răn đe, giáo dục.

Do đó, cơ quan điều tra đề nghị Trung tâm Y tế TP Phan Thiết căn cứ tính chất, mức độ vi phạm của từng cá nhân liên quan để xử lý hành chính theo quy định và thông báo kết quả xử lý về cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh biết.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong hai ngày.

 

“Tiền tham ô để tiếp khách, bỏ phong bì…”

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hiển cho rằng phần lớn số tiền chiếm đoạt đã sử dụng chi tiếp khách, bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, chi tặng quà… và đều thực hiện theo chỉ đạo của các lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Phan Thiết.

“Mỗi lần đi tiếp khách, bị cáo đều được lãnh đạo yêu cầu bỏ phong bì mang theo. Nhiều lần các lãnh đạo BV cũng yêu cầu bị cáo đưa tiền để họ đi tiếp khách, lúc thì 10 triệu đồng, 20 triệu đồng... Bị cáo còn chi tiền cho các lãnh đạo đi học nhưng sau đó BV chuyển thành trung tâm y tế, không quyết toán được nên bị cáo dùng tiền nâng khống để lấp vào” - bị cáo Hiển khai.

Tuy nhiên, các bị cáo là lãnh đạo BV Phan Thiết qua các thời kỳ đều phủ nhận lời khai này và bị cáo Hiển không cung cấp được chứng cứ cho lời khai của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...