Cựu giám đốc bệnh viện hầu toà trên xe lăn

Ngày 17-7, TAND cấp cao tại TP.HCM xử vụ án phúc thẩm vụ án tham ô tài sản đối với bốn bị cáo Hồ Văn Khởi, Dương Thành Nỉ, Võ Văn Khôi và Trương Thị Tuyết Mai.  

Bị cáo Nỉ là cựu giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, Khôi là cựu trưởng phòng tài chính-kế toán, Mai là cựu kế toán viên và Khởi là cựu thủ quỹ. 

Tháng 4-2018, TAND TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Khởi 20 năm tù về tội tham ô tài sản. Các bị cáo Nỉ, Khôi, Mai cũng bị tuyên phạt từ 2,5 đến 3,5 năm tù.

Cựu giám đốc BV Dương Thành Nỉ tại tòa. Ảnh: MINH VƯƠNG

Tuy nhiên để làm rõ một số tình tiết trong vụ án, HĐXX quyết định huỷ toàn bộ bản án để xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục chung. 

Theo hồ sơ, ngày 14-3-2016, cơ quan chức năng đã điều tra và phát hiện tiêu cực tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười. Đó là chi lương, chi thu nhập tăng thêm hai lần, hạch toán thiếu nguồn thu, sửa sổ sách kế toán sai quy định, tạm ứng không thu hồi….

Trong quá trình làm việc, Khởi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của bệnh viện hơn 1,2 tỉ đồng. Ba bị cáo Nỉ, Khôi, Mai đã thực hiện không đúng, không hết trách nhiệm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Cụ thể, Do quỹ lương chưa được cấp nên Khôi chỉ đạo Mai lập phiếu chi dùng tiền quỹ bảo hiểm y tế để trả lương tháng 11 và 12 năm 2008 cho công chức, viên chức và lao động tại bệnh viện. Sau đó, Mai trình cho Nỉ và Khôi ký.

Đến ngày 20-1-2009, từ quỹ tiền lương được cấp, Mai làm giấy rút tiền chi trả lương cho ba tháng 11, 12 và 1-2009 và chuyển cho Khởi thực hiện. Tuy nhiên, Khởi chỉ chi trả số tiền lương tháng 1-2009 vì tiền lương tháng 11, 12 đã chi rồi. Số tiền chi lương tháng 11, 12 Khởi không chuyển trả lại cho quỹ bảo hiểm y tế nhưng vẫn hạch toán vào sổ. Với hành vi này Khởi đã chiếm đoạt hơn 587 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn này, lần thứ hai Khởi chiếm đoạt của bệnh viện số tiền 344 triệu đồng, lần thứ ba, Khởi chiếm đoạt 222 triệu đồng.

Ngoài chiếm đoạt tiền lương, Khởi còn thực hiện hành vi quyết toán số tiền lớn hơn chứng từ gốc. Về mua nhiên liệu, Khởi hạch toán 162 triệu đồng, nhưng chứng từ gốc chỉ thể hiện 5,4 triệu đồng. Trong năm 2008, số tiền chi mua hàng hoá cho bệnh viện chỉ có hơn 29 triệu đồng, nhưng không hạch toán vào sổ quỹ tiền mặt. Tổng cộng Khởi đã chiếm đoạt 127 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm