Cựu CSGT kêu oan trong vụ án đánh bạc

Ngày 1-10, TAND huyện Tuần Giáo (Điện Biên) xét xử sơ thẩm 13 bị cáo cùng về tội đánh bạc, trong đó có Nguyễn Đức Hiếu, cựu cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên. Đáng chú ý, Hiếu và nhiều bị cáo khác trong vụ án cho rằng mình bị oan, không phạm tội như cáo buộc.

Cựu CSGT bị khởi tố cùng 11 bị can

Theo hồ sơ, chiều 6-2, tổ công tác Công an thị trấn Tuần Giáo phát hiện một nhóm đánh bạc trái phép bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Lê Văn Trường với số tiền hơn 11 triệu đồng. Thấy công an, một số đối tượng bỏ chạy, bảy người bị bắt quả tang.

Chín ngày sau, công an khởi tố vụ án, khởi tố bảy bị can này về tội đánh bạc. Ngày 20-3, VKSND huyện Tuần Giáo ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Điện Biên để thụ lý điều tra.

Tiếp đó, công an lần lượt khởi tố thêm năm bị can khác, trong đó có Nguyễn Đức Hiếu, cựu cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh. Quá trình điều tra, Hiếu và ba người khác không thừa nhận hành vi đánh bạc và cho rằng mình chỉ đến nhà Trường để chúc tết, đã ra về trước khi công an ập vào.

Đặc biệt, một số bị cáo còn “tố” bị hướng dẫn khai báo để khớp hồ sơ, thời điểm bắt quả tang, công an không hề kiểm đếm số tiền trên chiếu bạc... Tuy nhiên, kết luận điều tra khẳng định những lời khai này là không có cơ sở.

Các bị cáo tại tòa ngày 1-10. Ảnh: TP

Bị cáo phản cung, kêu oan

Theo kết luận điều tra, Hiếu và nhiều bị cáo khác không nhận tội, thậm chí cho rằng bị hướng dẫn khai báo. Nhưng trong bản cáo trạng mà đại diện VKS công bố, những tình tiết này không còn được đề cập.

Bước vào phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa đặt vấn đề với bảy bị cáo, trong đó sáu người nhận tội, một người kêu oan.

Cụ thể, Trịnh Thị Vân (một trong bảy người bị bắt quả tang) cho rằng lời khai của một số bị cáo về việc mình có tham gia đánh bạc là không đúng. Cáo trạng của cơ quan công tố quy kết mình là oan.

Vân khai vào chiều ngày xảy ra vụ án, mình chỉ đến nhà Trường để chúc tết. Vào tới nơi nhưng không thấy ai, lại có tiếng ồn ở phía sau, Vân mới vòng ra xem. Vân đứng xem được một lúc thì công an ập vào, hô tất cả đứng im.

Trong biên bản bắt quả tang, Vân có ký và tự khai mình tham gia đánh bạc. Tuy nhiên, tại tòa Vân phản cung. Nữ bị cáo nói rằng biên bản chỉ ghi tên tuổi, địa chỉ mà không rõ hành vi nên ký vào để được về.

Người này liên tục nói ban đầu không nhận tội nhưng có một cán bộ CSGT của thị trấn Tuần Giáo tên Nguyễn Tiến Đạt gợi ý “nhận lỗi nhỏ” để bị phạt hành chính. Nghĩ rằng ngày tết sẽ chỉ bị phạt một chút tiền, Vân mới đồng ý thừa nhận để được về nhà.

Khi chủ tọa hỏi có chứng cứ gì chứng minh nội dung trên, Vân trả lời rằng mình đang nói sự thật, một số bị cáo khác cũng chứng kiến việc này.

Liền đó chủ tọa hỏi 5/12 bị cáo có biết hoặc chứng kiến việc cán bộ CSGT gợi ý với Vân về việc nhận tội hay không. Trong số này, có người trả lời nhìn thấy vị CSGT nhưng không biết có nói gì hay không, có người khẳng định không thấy vị CSGT. Bảy bị cáo còn lại không được hỏi về chi tiết trên.

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi với các bị cáo, gồm cựu CSGT Nguyễn Đức Hiếu và một số bị cáo không thừa nhận hành vi.

Tại tòa, ngoài các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX còn triệu tập một loạt cán bộ công an với tư cách là người tham gia tố tụng khác như trưởng và phó trưởng Công an thị trấn Tuần Giáo, điều tra viên Công an tỉnh Điện Biên, điều tra viên Công an huyện Tuần Giáo…

Nhiều bị cáo còn đề nghị triệu tập điều tra viên và kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ án để làm sáng tỏ một số tình tiết của vụ án. Tuy nhiên, HĐXX bác bỏ yêu cầu này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm