Cựu công chức xã lãnh 12 năm tù vì chiếm đoạt 529 triệu

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo Lê Hồng Vũ, sửa án sơ thẩm, tuyên phạt Vũ 12 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 3 Điều 355 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Điều khoản này có khung hình phạt 13-20 năm.

Tòa phúc thẩm giảm một năm tù cho Vũ do xuất hiện tình tiết giảm nhẹ mới là các bị hại xác nhận đã nhận lại tiền và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Vũ; trong quá trình điều tra, Vũ thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác để nhanh chóng giải quyết vụ án.

HĐXX phúc thẩm cũng đánh giá dù số tiền Vũ chiếm đoạt của mỗi bị hại không lớn nhưng chiếm đoạt của nhiều bị hại, tổng cộng 529 triệu đồng. Hành vi phạm tội không những gây thiệt hại về tài sản cho rất nhiều người, mà còn gây dư luận xấu đến uy tín của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, ngày 25-9-2020, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm, phạt Vũ 13 năm tù về tội này. Vũ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo nội dung vụ án, Vũ phụ trách lĩnh vực xây dựng - môi trường - giao thông - nông nghiệp - một cửa và xây dựng nông thôn mới của UBND xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước.

Từ tháng 7-2017 đến tháng 7-2019, mặc dù không được phân công phụ trách công tác liên quan đến lĩnh vực đất đai nhưng khi người dân đến UBND xã để liên hệ làm các thủ tục liên quan đến việc tách thửa, gộp thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã, bị cáo đã tự ý nhận hồ sơ, cam kết và nhận tiền của 19 người. Các bị hại tin tưởng bị cáo là cán bộ địa chính xã nên giao tiền và hồ sơ cho Vũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm