Cựu công chức hải quan cầm đầu buôn lậu lãnh 10 năm tù

Trưa 24-7, sau hai ngày làm việc, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Lê Vũ Nam (sinh năm 1973 tại Hà Nội, cựu công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn - HQCKCSG - khu vực 2) bị truy tố về tội buôn lậu.

Bị cáo Nam (đeo kính, hàng đầu) cùng các đồng phạm nghe tuyên án. Ảnh: H.Y

Theo đó, toà đã tuyên phạt Nam 10 năm tù. Sáu đồng phạm của Nam (là nhân viên, lãnh đạo một số công ty ở TP.HCM) bị tuyên mức án từ ba năm sáu tháng đến chín năm tù cùng về tội buôn lậu. 

Hai cựu công chức Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực 1 là Trần Thanh Tùng, Nguyễn Văn Lâm bị phạt mức hai năm đến hai năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên xử, bị cáo Nam luôn điệp khúc “không nhớ gì” vì hành vi phạm tội diễn ra đã lâu. Trong phần tranh luận các luật sư không thống nhất với việc VKS truy tố các bị cáo về tội buôn lậu mà  nên là vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

HĐXX sau khi xét hỏi, nghe tranh luận đã đồng tình với việc truy tố của VKS là đúng người đúng tội và cân nhắc mức hình phạt như trên. Đồng thời, tuyên buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Theo hồ sơ, Nam là công chức hải quan tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực 2. Do biết những sơ hở và bất cập trong việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh nên Nam đã bàn bạc với đồng phạm tổ chức buôn hàng lậu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. 

Nam và đồng phạm đã thành lập 53 công ty và sử dụng pháp nhân các công ty để khai báo hải quan vận chuyển hàng quá cảnh sang Campuchia. Các bị cáo đã lấy trộm hồ sơ lưu sau khi công chức hải quan phê duyệt tờ khai vận chuyển nhằm không để các tờ khai này được cập nhật thông tin trên hệ thống, tránh sự theo dõi của hải quan.

Đồng thời Nam thỏa thuận nhận tiền của 13 chủ hàng với giá trị từ 130-200 triệu đồng cho một container hàng. Các lô hàng nhập lậu này sau đó được đem đi tiêu thụ nội địa mà không ai phát hiện.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5-2015 đến tháng 3-2016, bị cáo Nam và đồng phạm đã sử dụng 53 công ty, mở 214 tờ khai hải quan theo loại hình vận chuyển từ cảng Cát Lái, TP.HCM đi Campuchia. Hàng hóa được khai báo là nguyên liệu may mặc, máy đánh ống tự động, dây chuyền máy thêu vi tính... Tuy nhiên trên thực tế, hàng nhập khẩu đều là hàng điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, máy móc đã qua sử dụng.

Cơ quan tố tụng xác định giá trị số hàng hóa đã nhập lậu trái phép là hơn 123 tỉ đồng.  Nam đã thu lợi bất chính hơn 9,1 tỉ đồng.

Hai bị cáo Lâm và Tùng là công chức hải quan, được giao trách nhiệm thực hiện theo dõi, phê duyệt khai báo vận chuyển. Trên thực tế, cả hai đã phê duyệt tờ khai cho các công ty nhưng không đăng ký thông tin khởi hành vận chuyển trên hệ thống, không cập nhật thông tin tờ khai để theo dõi, không mở sổ theo dõi xuất, nhập và làm báo cáo định kỳ theo quy định…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm