Cựu công chức hải quan buôn lậu, kéo đồng nghiệp vào lao lý

Ngày 28-1, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Phạm Minh Sơn (sinh năm 1967, cựu hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài gòn Khu vực 4) 13 năm tù, Lê Hoàng Thịnh (sinh năm 1980) 7 năm tù về tội buôn lậu.

Nguyễn Chí Thành và Lê Đình Thuần (hai cựu công chức hải quan) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng nêu rõ Sơn không thừa nhận liên quan đến việc thành lập công ty An Lộc, không biết việc nhập khẩu hàng hóa của Công ty này. Nhưng kết quả xác minh thể hiện công ty được thành lập và sử dụng địa chỉ nhà của Sơn làm địa chỉ đăng ký kinh doanh. Sơn là người trực tiếp thuê xe đầu kéo vận chuyển container.

Việc Sơn khai báo không đúng về nơi ở thực tế, nơi làm việc (khai báo gian dối là giảng viên Đại học), từ chối không nhận việc sử dụng số điện thoại do chính bản thân mình đứng tên thể hiện ý thức né tránh khi nhận thức được hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật hình sự trong việc sử dụng pháp nhân Công ty An Lộc nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. 

Các bị cáo đứng nghe tuyên án. Ảnh: H.Y

Sau đó thay đổi lời khai và cho rằng mình nhập khẩu giúp cho các đối tượng những lai lịch không rõ ràng là hoàn toàn không có cơ sở. 

Sơn phải là người chịu trách nhiệm cho việc Công ty An Lộc nhập khẩu container ngày 27-10-2016 với tổng giá trị lô hàng vi phạm hơn 4 tỉ. 

Theo đó hàng hóa khai báo là phụ tùng xe máy, bánh mâm xe..., hàng mới 100%. Tờ khai được phân luồng đỏ (thuộc diện phải kiểm hóa 100%).

Kết quả kiểm tra thực tế lô hàng là bánh xe đẩy vòng bi, thuốc nhuộm tóc, đèn Led, loa, kem vuốt tóc, nước hoa,...các loại có xuất xứ từ Trung Quốc; không trùng khớp về tên gọi, công dụng, chủng loại, xuất xứ, số lượng so với hàng hóa ghi trong tờ khai hàng hóa nhập khẩu. 

Thịnh là người giúp sức tích cực, trực tiếp mở tờ khai, trực tiếp nhận hàng, là người đi liên hệ hãng tàu, cảng vụ...

Còn Thành và Thuần được giao nhiệm vụ kiểm hóa. Lô hàng bị phân luồng đỏ, phải kiểm hóa 100% nhưng Thành và Thuần chỉ đếm số lượng thùng hàng trong container, rồi kết luận hàng nhập khẩu đúng như khai báo, xác nhận thông quan mà không tiến hành kiểm hóa lô hàng 100% theo quy định. Điều này dẫn đến hậu quả một số lượng lớn hàng hóa có giá trị lớn không khai báo hải quan vẫn được thông quan gây thất thoát tiền thuế nhà nước hơn 870 triệu.

Ngoài ra, trong thời gian điều tra, công an cũng tiếp nhận vụ án vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới do Sơn sử dụng chứng minh nhân dân của cá nhân khác thành lập Công ty và sử dụng pháp nhân này làm thủ tục nhập khẩu lô hàng thiết bị phụ tùng ô tô trái quy định. 

Do thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa có kết quả định giá tài sản lô hàng này nên CQĐT đã ra tách vụ án để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm