Cựu công an viên đánh chết học sinh rút kháng cáo

Ngày 21-7, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa phúc thẩm (lần hai) xử vụ án bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Đây là vụ án từng gây phẫn nộ dư luận vì các công an viên (CAV) xã vô cớ bắt và đánh học sinh lớp 9 Tu Ngọc Thạch khiến em tử vong.

Phía bị hại rút đơn xin giảm nhẹ cho Phát

Thẩm phán Nguyễn Hồng Tuấn, Chánh Tòa Kinh tế TAND tỉnh Khánh Hòa, chủ tọa phiên tòa, cho biết sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị cáo Lê Minh Phát (cựu CAV xã Vạn Long) đã bồi thường đủ phần trách nhiệm dân sự 105 triệu đồng cho gia đình em Tu Ngọc Thạch theo bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh. Sau đó, gia đình em Thạch có đơn đề nghị tòa phúc thẩm giảm án cho Phát. Tuy nhiên, gần đến ngày xử phúc thẩm, gia đình em Thạch xin rút lại đơn này.

Khi chủ tọa hỏi vì sao trước đây xin giảm án cho Lê Minh Phát rồi sau đó lại rút đơn, cha của em Thạch giải thích: “Do thấy mức án đối với Phát còn nhẹ quá!”.

Cũng theo chủ tọa, trước đây Phát có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, cũng gần đến ngày xử phúc thẩm, Phát có đơn xin rút lại kháng cáo. Mặt khác, gia đình người bị hại cũng không có đơn kháng cáo. Do đó, tại phiên tòa này, HĐXX xác định hai cựu CAV xã Vạn Long là Lê Minh Phát và Lê Ngọc Tâm tham gia tố tụng với tư cách người liên quan và là nhân chứng.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái)và hai cựu công an viên Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát tại phiên tòa phúc thẩm ngày 21-7. Ảnh: TẤN LỘC

Bị cáo Lê Tấn Khỏe kêu oan

Bị cáo duy nhất có đơn kháng cáo kêu oan trong vụ án này là Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, ngụ xã Vạn Long). Gia đình em Thạch cho biết đến nay gia đình bị cáo Khỏe vẫn không chấp nhận bồi thường phần trách nhiệm dân sự 105 triệu đồng với lý do cho rằng con mình không phạm tội.

Cả ngày thứ nhất, HĐXX chỉ tập trung làm rõ hành vi của bị cáo Khỏe ném vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh vào đầu em Tu Ngọc Thạch gây ra thương tích như thế nào. Khỏe thừa nhận có ném vỏ chai thủy tinh trúng vào phía sau đầu em Thạch, làm chai bị vỡ nhưng không rõ ai gây chấn thương sọ não đối với nạn nhân dẫn đến tử vong.

Các luật sư của bị cáo Khỏe đưa ra nhiều vấn đề, truy vấn đại diện Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa cho rằng việc Khỏe ném chai thủy tinh gây ra chấn thương sọ não là không có cơ sở. HĐXX dẫn lời khai của nhân chứng cho biết nhìn thấy Phát đánh liên tục vào đầu em Thạch. Khi người làm chứng đó hỏi: “Sao nó còn nhỏ mà đánh dữ vậy?”, Phát trả lời: “Nó phạm tội giết người, đang bị truy nã. Tôi là công an, tôi phải đánh để bắt nó”.

Trong khi đó, Phát cho rằng mình không đánh gây chấn thương sọ não đối với em Thạch. Chủ tọa hỏi Phát: “Vậy sao anh không kêu oan mà rút đơn kháng cáo?”. Phát đáp: “Do tôi nghĩ mình gây hậu quả tới đâu, chịu trách nhiệm tới đó”.

Hôm nay (22-7), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Vụ án gây phẫn nộ dư luận

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tại phiên tòa sơ thẩm (lần hai) diễn ra từ ngày 21 đến 23-3, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát bảy năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, một năm tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là tám năm sáu tháng tù. Lê Ngọc Tâm bị phạt một năm tù treo về tội bắt người trái pháp luật. Lê Tấn Khỏe bị phạt ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ, chiều 29-12-2013, xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, Khỏe dùng vỏ chai thủy tinh ném trúng đầu em Tu Ngọc Thạch. Sau đó, hai nhóm thiếu niên trên đã giải hòa với nhau. Mặc dù không có thẩm quyền, không được phân công nhưng hai CAV xã Vạn Long là Phát và Tâm đã vô cớ đuổi bắt em Thạch, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát nhiều lần đánh em Thạch làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.