Cựu công an thắng kiện bảo hiểm xã hội

TAND cấp cao vừa xử phúc thẩm vụ khiếu kiện quyết định hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH). Người khởi kiện là ông Trần Anh Trị, người bị kiện là BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và giám đốc cơ quan này.

Ảnh minh họa

Theo đơn kiện, từ 10-1975 đến 3-1991, ông Trị là công an công tác tại huyện Đức Linh, Bình Thuận. Quá trình công tác tại đây, ông có giấy xác nhận của cơ quan.

Từ tháng 9-1998, ông Trị làm nhân viên bảo vệ tại Công ty nhiệt điện Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) và có đóng bảo hiểm đầy đủ. Đến năm 2019, công ty có thông báo về việc ông Trị nghỉ hưu.

Ngày 28-2-2019, ông Trị có đơn khiếu nại đến BHXH tỉnh yêu cầu cộng nối thời gian công tác trước đây của ông.

Việc này, BHXH tỉnh trả lời bằng công văn nêu rõ thời gian công tác trước đây, ông Trị đã hưởng trợ cấp một lần. Do đó, không thể tính thời gian công tác trước đây của ông là thời gian có đóng BHXH.

Ngày 17-5-2019, BHXH tỉnh ban hành quyết định chế độ hưu trí của ông Trị là thời gian công tác tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, thời gian là 20 năm chín tháng.

Không đồng ý, ông Trị khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên buộc BHXH tỉnh phải giải quyết chế độ hưu trí cộng nối khoảng thời gian ông công tác trước đây tại Công an tỉnh Bình Thuận, hủy các quyết định về hưu trí hàng tháng đối với ông.

Đồng thời, ông yêu cầu giám đốc BHXH xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và bồi thưởng tổn thất 200 triệu đồng.

Theo quyết định cho thôi việc của cơ quan công an, đến nay, ông vẫn chưa nhận được chế độ trợ cấp thôi việc. Lý do, ông Trị không cập nhật được chính sách của những người làm việc trước đây.  

Tháng 10-2019, xử sơ thẩm, TAND tỉnh tuyên chấp nhận yêu cầu cộng nối thời gian công tác, giải quyết chế độ hưu trí cho ông là 36 năm ba tháng. Các yêu cầu còn lại, tòa không chấp nhận.

HĐXX phúc thẩm xác định tòa cấp sơ thẩm xét xử có căn cứ pháp luật. Các yêu cầu khác, người khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minhtuyên y án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm