Cựu công an gián tiếp giết người lãnh 18 năm tù

Ngày 27-9, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm Nguyễn Khiêm (nguyên trung úy công an TP Bà Rịa), Nguyễn Hiệp (em trai Khiêm) và Phạm Văn Hoàng (ngụ TP Bà Rịa), cùng về tội giết người. Theo đó, bị cáo Hiệp bị tuyên án 20 năm tù, Khiêm 18 năm tù và Hoàng 12 năm tù.

Có lỗi trước nhưng vẫn hung hăng

Theo hồ sơ, chiều 29-7-2017, Nguyễn Khiêm và chị Nguyễn Thị Dịu cùng nhóm bạn ngồi nhậu ở quán Tigon (xã Tân Hưng, TP Bà Rịa). Trước khi ra về trước, Khiêm khoác tay lên vai và tóc chị Dịu thì anh Nguyễn Ngô Anh Tuấn (chồng chị Dịu) đang ngồi nhậu ở bàn khác nhìn thấy. Cho rằng Khiêm có hành động không đúng mực với vợ mình, anh Tuấn và Khiêm cãi nhau. Khiêm gọi cho em trai là bị cáo Hiệp, Hiệp rủ thêm Hoàng mang theo dao tới quán nhậu.

Hoàng đánh thì bị anh Tuấn đánh trả. Hiệp dùng dao chém liên tiếp vào người anh Tuấn, chị Dịu tới can ngăn Hiệp thì bị đẩy ngã. Thấy anh Tuấn bỏ chạy, Hiệp cầm dao đuổi theo, tiếp tục chém đến khi nạn nhân gục xuống thì cả nhóm mới bỏ đi. Anh Tuấn được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong hai ngày sau đó. Ba bị cáo bị bắt, Khiêm bị tước quân tịch và kỷ luật khai trừ đảng.

Trước đó, hành vi của các bị cáo chỉ bị Cơ quan CSĐT Công an TP Bà Rịa khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích. Ngày 16-1, TAND TP Bà Rịa từng đưa ra xét xử với tội danh này (đại diện VKS đề nghị Khiêm 6-7 năm tù, Hiệp 7-8 năm, Hoàng 5-6 năm tù). Nhưng phía gia đình bị hại đã phản ứng kịch liệt, cho rằng phải truy tố tội giết người mới đúng.

Sau đó, vụ án được TAND tỉnh yêu cầu chuyển hồ sơ lên nghiên cứu. Ngày 18-7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội giết người.

Tại phần xét hỏi bị cáo Hiệp, HĐXX yêu cầu đưa bị cáo Khiêm cách ly để đảm bảo khách quan. Hiệp khai không quen biết anh Tuấn, khi nhận được điện thoại của Khiêm thì rủ thêm Hoàng mang dao tới. Khiêm chỉ cho bị cáo và Hoàng rằng anh Tuấn là người mặc áo sọc và đi theo ngay phía sau. Khi bị cáo và Hoàng đánh, chém anh Tuấn thì Khiêm đứng nhìn, không phản ứng gì.

Trong khi Khiêm khai khi anh Tuấn bị chém, mình không biết vì quá say. Việc bị cáo choàng tay qua vai chị Dịu cũng là do say, không quá đáng lắm nhưng bị anh Tuấn xúc phạm. Khiêm nói chỉ quen biết chị Dịu, không có mối quan hệ tình cảm, thân thiết gì.

Bị cáo Khiêm (giữa) cùng Hiệp, Hoàng tại tòa. Ảnh: TK

"Đây là hành vi giết người"

Tuy nhiên, tại tòa các nhân chứng là chủ quán Tigon và chị Dịu đều khẳng định Khiêm không quá say vì còn đưa được một người ngồi nhậu cùng về, sau đó mới quay lại quán. Chủ quán cho biết anh Tuấn là người hiền lành, hai vợ chồng thường đến phụ tại quán, chỉ quen Khiêm xã giao do hay gặp tại quán. Các nhân chứng cho rằng không nghĩ Khiêm sẽ kêu người đến đánh anh Tuấn.

Chị Dịu khai: “Khi thấy anh Tuấn bị chém, bị cáo Khiêm đứng rất gần và còn nói “chém chết nó cho tao”…”. Lời khai này cũng được nhân chứng là chủ quán khẳng định. Tuy nhiên, bị cáo Khiêm vẫn quanh co, cho rằng các nhân chứng khai không đúng.

Phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng dù ba bị cáo không chủ đích từ đầu tước đoạt mạng sống của anh Tuấn nhưng sau khi chém các bị cáo đã bỏ mặc hậu quả xảy ra và hậu quả đến đâu phải chịu đến đó. Anh Tuấn bị chém ở nhiều vị trí và đây là hành vi giết người.

HĐXX nhận định bị cáo Khiêm là người đứng gần, chứng kiến vụ việc, không làm gì để can ngăn, mặc cho hậu quả xảy ra và nói “chém chết nó cho tao”. Điều này được các nhân chứng khẳng định qua đối chất tại CQĐT và tại phiên tòa. Bị cáo cho rằng không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Tuấn. Nhưng bị cáo là người khởi xướng việc đánh anh Tuấn nên phải chịu trách nhiệm về cái chết của anh Tuấn với lỗi gián tiếp.

Bị cáo Khiêm là người mâu thuẫn chính với anh Tuấn và cũng là người có lỗi trước vì đã sàm sỡ với vợ nạn nhân. Nhưng bị cáo lại gọi em trai đến đánh anh Tuấn, bất chấp hậu quả xảy ra. Bị cáo Hiệp và Hoàng không có mâu thuẫn gì với anh Tuấn nhưng khi được nhờ đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công rất quyết liệt, dã man, bất chấp hậu quả. Vì vậy, hành vi của các bị cáo là có tính chất côn đồ, đây là tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ, tại CQĐT và phần đầu phiên tòa, các bị cáo khai báo quanh co, thiếu thành khẩn. Nhưng sau khi đối chất và giải thích của HĐXX, ba bị cáo đã nhận thức được vi phạm, thể hiện được sự ăn năn, hối hận. Các bị cáo đã bồi thường, hỗ trợ gia đình bị hại tổng số tiền 500 triệu đồng, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường thêm. Các bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng cũng là một tình tiết giảm nhẹ. Riêng bị cáo Hiệp có tình tiết tăng nặng là quyết liệt, phạm tội đến cùng.

Vai trò của từng bị cáo

Theo HĐXX, bị cáo Hiệp dù không có mâu thuẫn với anh Tuấn nhưng dùng hung khí tấn công quyết liệt, hung bạo, gây ra ba vết thương chí mạng dẫn tới chết người. Hành vi của bị cáo là dã man, tàn bạo, tình tiết tăng nặng là phạm tội đến cùng.

Hoàng dù không biết anh Tuấn là ai nhưng khi được rủ thì đi ngay. Hoàng là người đầu tiên dùng tay nắm đầu anh Tuấn đánh, khi nạn nhân ngã xuống thì dùng chân đạp. Hành vi của Hoàng cũng thể hiện tính chất côn đồ nhưng vai trò là đồng phạm giúp sức, ít nguy hiểm hơn.

Đối với bị cáo Khiêm, không trực tiếp đánh anh Tuấn nhưng là người khởi xướng và cũng là nguyên nhân gây ra cái chết từ một mâu thuẫn nhỏ và cũng là người có lỗi trước. Vì vậy, việc xét xử Khiêm một mức án nghiêm khắc là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm