Cựu công an bị phạt tù, nộp lại 33,5 tỉ đồng

Ngày 16-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo phần hình sự lẫn dân sự của các bị cáo vụ đường dây buôn lậu hàng loạt siêu xe của Việt kiều.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Giang Lam (cựu cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM) mỗi người 14 năm tù, Trần Phước Thạnh 12 năm tù và Trần Thái Nguyên tám năm tù, cùng về tội buôn lậu.
Về phần dân sự, do các bị cáo phạm tội gây thiệt hại thất thu thuế cho Nhà nước hơn 168 tỉ đồng nên toà buộc phải nộp để sung vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, ba bị cáo Vinh, Thạnh, Nguyên mỗi người hơn 45 tỉ đồng, bị cáo Lam hơn 26,5 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Giang Lam (ở giữa) một mực kêu oan. Ảnh: HY

Đồng thời, các bị cáo còn phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ 478 triệu đồng đến 556 triệu đồng. Riêng bị cáo Lam hưởng lợi hơn 8,3 tỉ đồng (tương đương 360.000 USD), tuy nhiên Lam đã dùng một phần số tiền này để chi trả cho các Việt kiều, còn lại hơn 7 tỉ đồng. Do đây là tang vật của của vụ án nên yêu cầu tất cả Việt kiều này nộp lại toàn bộ tiền trên nhằm khắc phục hậu quả của vụ án.
Liên quan trong vụ án, TAND TP.HCM còn tuyên phạt Bùi Khắc Hà (cựu công an cửa khẩu) năm năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo này không có kháng cáo sau đó.
Tại phiên xử hôm nay, bị cáo Lam một mực kêu oan và cho rằng bản án sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội buôn lậu là không có căn cứ. Trong quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm chưa làm rõ được động cơ mục đích phạm tội của bị cáo cũng như vụ án không có người chủ mưu nhưng bị cáo lại bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức.
Ngoài ra, bị cáo Lam chỉ ra nhiều điểm vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm. Các bị cáo còn lại không kháng cáo về mặt hình sự. Nhưng về phần dân sự, các bị cáo xin không nộp lại số tiền thất thu thuế. Các bị cáo cho rằng mình không phải chủ mưu trong vụ án, chỉ làm công ăn lương, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có khả năng khắc phục.
Sau khi nghị án, HĐXX nhận định mặc dù tại phiên tòa bị cáo Lam kêu oan nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ việc, lời khai của người liên quan có đủ căn cứ xác định bị cáo Lam đã phạm tội buôn lậu. Từ đó HĐXX bác kháng cáo kêu oan của bị cáo Lam, tuyên y án sơ thẩm. Đối với kháng cáo xin không nộp lại tiền thuế bị thất thu, HĐXX nhận định đây là vụ án buôn lậu nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự cũng như dân sự. Vì vậy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Bản án xác định Vinh, Nguyên, Thạnh móc nối với Lam (khi đó làm việc tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM) để mua tiêu chuẩn nhập khẩu ô tô theo diện Việt kiều hồi hương. Để hợp thức hóa hồ sơ, cả nhóm bàn bạc sẽ nhờ cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đóng dấu xuất nhập cảnh khống vào hộ chiếu Việt kiều.

Từ tháng 1-2011 đến tháng 12-2012, cả nhóm làm thủ tục nhập khẩu đứng tên 64 Việt kiều hồi hương mô tô và ô tô là các "siêu xe” các hãng Rolls Royce, Bentley, Lexus... Các xe này nếu không thuộc diện xe gắn “mác” Việt kiều hồi hương thì phải chịu các khoản tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng hàng trăm tỉ đồng.

Trong đó có 54 trường hợp là thuê đứng tên nhập khẩu trái phép. Mỗi suất mua bán, nhóm trả công cho những người đứng tên trong hồ sơ từ 10.000 USD.

Còn Hà, năm 2009, khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM làm thủ tục gia hạn visa cho một người cậu bên vợ (quốc tịch Mỹ), thông qua bạn quen Giang nhờ giúp đỡ và biết ơn. Sau một thời gian, Lam có giao cho Hà một số hộ chiếu do Mỹ và Việt Nam cấp của các Việt kiều để nhờ đóng dấu khống...

Lý do Lam đưa ra, các Việt kiều này già yếu hay người nhà Lam hoặc có hoàn cảnh đặc biệt để làm một số thủ tục cá nhân bên Mỹ như an sinh xã hội, thuế, bảo hiểm... Hà đã làm giúp dù không quen biết, gặp mặt chỉ vì tin tưởng Lam và không biết mục đích buôn lậu. Đồng thời Hà không nhận bất kỳ lợi ích vật chất gì... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.