Cựu chủ tịch VN Pharma 'luận' về thuốc ung thư giả

Ngày 25-9, TAND TP.HCM tiếp tục xét hỏi 12 bị cáo trong vụ buôn bán thuốc chống ung thư giả tại Công ty cổ phần VN Pharma.
Bị truy tố với vai trò chủ mưu, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu chủ tịch, tổng giám đốc VN Pharma) nói về thuốc chữa ung thư bị làm giả (H-Capita) trong vụ án

Đại diện VKS đặt câu hỏi: Thuốc chữa ung thư bị làm giả (H-Capita) ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân sử dụng? Ông Hùng đáp: "Nếu giả về chất lượng thì ảnh hưởng nhiều hơn việc giả về xuất xứ".

VKS nhấn mạnh: "Tôi muốn hỏi việc bệnh nhân sử dụng phải thuốc giả sẽ bị ảnh hưởng thế nào?". Bị cáo Hùng mới thừa nhận: "Việc điều trị không được đáp ứng tốt".

Khi VKS nói: "Chắc chắn bệnh nhân không bao giờ khỏi và nguy cơ dẫn đến tử vong. Bị cáo đừng biện minh cho hành vi sai trái của mình". Bị cáo Hùng im lặng.

Đại diện VKS tiếp tục truy vấn bị cáo Hùng về việc suy nghĩ thế nào về nâng khống giá thuốc và khiến bệnh nhân ung thư vừa mua phải thuốc giả, giá cao?".

Cựu chủ tịch VN Pharma 'luận' về thuốc ung thư giả ảnh 1
Cựu chủ tịch VN Pharma tại bục khai báo. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Ông Hùng cho rằng: "Bị cáo hiểu và nhận thức được việc này. Tuy nhiên, giá mua 0,9 USD một viên là giá mua thuốc thật từ Canada chứ không phải là thuốc mua từ Ấn độ. Việc bị cáo mua phải thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng là rủi ro trong kinh doanh". 

Đồng thời, bị cáo Hùng cũng cho rằng không cố ý mua thuốc chữa ung thư giả, mà tin tưởng vào sản phẩm bị cáo Cường chào bán.

Trước đó, ông Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo này trình bày Công ty VN Pharma thành lập vào ngày 25-10-2011, có trụ sở tại quận 10, TP.HCM, với chức năng là kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc và các thiết bị y tế.

Cựu chủ tịch VN Pharma 'luận' về thuốc ung thư giả ảnh 2
Nụ cười hiếm hoi của bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Công ty lúc thành lập có vốn điều lệ là 25 tỉ đồng, do bị cáo Hùng nắm phần lớn cổ phần. Đến thời điểm vụ án xảy ra, vốn điều lệ của công ty tăng lên 40 tỉ đồng. Công ty VN Pharma đã nhập khẩu thuốc vào Việt Nam rất nhiều lần, còn cụ thể như thế nào thì bị cáo không nhớ rõ.

“Trước đó, công ty bị cáo đã mua một lô thuốc nội có thành phần khá giống với thuốc H-Capita 500 mg và số thuốc này được tiêu thụ rất nhanh nên bị cáo mới quyết định nhập lô thuốc H-Capita 500 mg. Để được nhập khẩu thuốc ngoại vào Việt Nam thì cần xin giấy phép nhập khẩu thuốc và giấy phép lưu hành thuốc tại Việt Nam. Cơ quan đủ thẩm quyền cấp những giấy trên là do Cục Quản lý dược” - bị cáo Hùng khai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm