Cựu chủ tịch Vinashin Nguyễn Ngọc Sự lãnh 13 năm tù

Ngày 12-6, sau ba ngày xét xử, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) - nay là Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC).

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (cựu chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC) 13 năm tù, Trương Văn Tuyến (cựu tổng giám đốc SBIC) 7 năm tù, Phạm Thanh Sơn (cựu phó tổng giám đốc SBIC) 6 năm tù, Trần Đức Chính (cựu kế toán trưởng, trưởng ban tài chính SBIC) 17 năm tù.

Ngoài hình phạt tù, tòa cũng buộc các bị cáo phải liên đới bồi hoàn số tiền lãi ngoài đã chiếm hưởng cho OceanBank để khấu trừ phần bồi thường dân sự của bị án Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank).

Dàn cựu lãnh đạo Vianshin tại tòa.

Theo cáo trạng, Vinashin được thành lập năm 2006, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con bao gồm các doanh nghiệp nắm 100% vốn nhà nước. Năm 2013, SBIC ra đời trên cơ sở tổ chức lại công ty mẹ và một số thành viên của Vinashin.

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh nguyên trạng các dự án, doanh nghiệp của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinashinline).

Vì vậy, PVN đã chuyển cho Vinashin hơn 2.200 tỉ đồng để tái cơ cấu. Doanh nghiệp này cũng nhận 4.190 tỉ đồng từ Kho bạc Nhà nước làm vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, Vinashin bị kiểm soát đặc biệt nên chỉ được dùng tiền khi có sự đồng ý của Thủ tướng.

Tháng 11-2010, Nguyễn Ngọc Sự và Trương Văn Tuyến ký văn bản xin Thủ tướng và Bộ Tài chính được gửi tiền có kỳ hạn tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhưng chưa nhận được sự chấp thuận.

Lúc này, bị án Hà Văn Thắm gặp Nguyễn Ngọc Sự nói nếu gửi tiền của Vinashin vào OceanBank, sẽ được nhận một khoản tiền chăm sóc khách hàng hay còn gọi lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi.

Sau đó, dù chưa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, các bị cáo vẫn thực hiện gửi tiền của Vinashin/SBIC vào OceanBank với tổng số hơn 103.000 tỉ đồng và gần 182 triệu USD trong thời gian từ năm 2010 đến 2014; thu về số tiền lãi hơn 1.076 tỉ đồng và hơn 29 triệu USD.

Qua đây, OceanBank cũng đưa cho Trần Đức Chính hơn 105 tỉ đồng tiền lãi ngoài. Bị cáo này khai đã chia cho Nguyễn Ngọc Sự hơn 50 tỉ đồng, Trương Văn Tuyến 15 tỉ đồng, Phạm Thanh Sơn hơn 7,5 tỉ đồng, bản thân Chính giữ lại 10 tỉ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo sử dụng hơn 22 tỉ đồng tiền lãi ngoài nói trên để chi hội họp; cho lãnh đạo đi công tác nước ngoài; lễ tết, sinh nhật cho cán bộ nhân viên; phục vụ đối ngoại...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm