Cựu chủ tịch TP Phan Thiết đối diện mức án 7 năm tù

Ngày 7-7, nguồn tin của PLOcho biết, VKSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp truy tố sáu bị can về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Trong đó, bị can Trần Hoàng Khôi (cựu phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (cựu trưởng Phòng TN&MT), Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN&MT) bị truy tố theo các điểm a, b khoản 3 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt tù 5-12 năm.

Ông Đỗ Ngọc Điệp bị khởi tố cho tại ngoại (ảnh NT)

Đỗ Ngọc Điệp (cựu chủ tịch UBND TP Phan Thiết) và Lê Hoàng Anh Tân (chuyên viên Phòng TN&MT) bị truy tố theo điểm b, c khoản 2 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt 2-7 năm tù.

Nguyễn Trí (chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết) bị truy tố theo điểm a, b khoản 1 Điều 229 BLHS 2015 có khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TP Phan Thiết, từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018 nhóm bốn bị can của Phòng TN&MT đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.

Hai ông Điệp và Khôi là chủ tịch, phó chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Những bị can này đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000 m2 làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Cụ thể, bị can Điệp là người trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích với hơn 46.000 m2 đất nhưng lại không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định. Theo định giá, 32 thửa đất trên trị giá gần 5 tỉ đồng.

Đọc quyết định khởi tố bị can Khôi (áo trắng, ảnh NT)

Bị can Khôi ký 100 quyết định cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trái pháp luật với tổng diện tích hơn 124.000 m2.

Quá trình điều tra xác định bị can ký các quyết định trên là cố ý bởi biết rất rõ các căn cứ, trình tự, thủ tục.

Đặc biệt có những hồ sơ chuyển mục đích sử đích đất của các trường hợp như ông Mai Văn Triệu, bà Nguyễn Thị Như Trang chính bị can ký trả hồ sơ vì không đủ điều kiện nhưng sau đó cũng chính ông Khôi đã người ký quyết định cho chuyển mục đích đất dù căn cứ và điều kiện không có gì thay đổi.

Thậm chí khi Phòng Quản lý đô thị báo cáo về những hồ sơ không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch nhưng bị can Khôi không cho kiểm tra, đối chiếu để dừng giải quyết mà vẫn ký các quyết định trái pháp luật.

Theo định giá, 100 thửa đất nông nghiệp trên trị giá hơn 8,6 tỉ đồng.

Bắt giam Phạm Thanh Thái

Bị can Thái đã không thực hiện đúng các quy định về pháp luật đất đai như 32 hồ sơ chuyển cho ông Điệp ký đều không có văn bản thẩm định.

Đối với 97/100 hồ sơ chuyển cho bị can Khôi ký có 76 hồ sơ được Phòng Quản lý đô thị thông báo vị trí thửa đất đối chiếu với quy hoạch chưa đúng.

Các thửa đất này là đất trồng cây lâu năm hoặc chỉ một phần đất ở xen lẫn với các loại đất khác chứ không phải là đất ở hoàn toàn. Tuy nhiên, bị can Thái không cho kiểm tra mà còn ký tờ trình đề nghị chuyển mục đích trái pháp luật.

129 hồ sơ mà Thái ký tờ trình đề nghị hai bị can Điệp và Khôi cho phép chuyển mục đích trái pháp luật có diện tích 169.000 m2, theo định giá là hơn 13 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Trí, được giao thẩm định 13 hồ sơ xin chuyển mục đích hơn 18.000 m2 đất. Trí đã tham mưu trái pháp luật dẫn đến cấp trên ra các quyết định chuyển mục đích không đúng quy định, theo định giá là gần 2 tỉ đồng.

Đọc quyết định khởi tố bị can Nguyễn Trí

Bị can Tân là người trực tiếp thẩm định và tham mưu cho trưởng phòng TN&MT ký 60 tờ trình, chuyển cho ông Khôi ký cho phép chuyển mục đích đất ở ba xã Phong Nẫm, Tiến Lợi, Thiện Nghiệp.

60 thửa đất với tổng diện tích hơn 45.000 m2 chuyển mục đích trái pháp luật theo giám định trị giá hơn 3,5 tỉ đồng.

Bị can Khải là người chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ và tham mưu cho trưởng phòng ký 59 tờ trình. Số tờ trình này sau đó chuyển cho ông Điệp ký 19 hồ sơ và ông Khôi 40 hồ sơ cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.

59 thửa đất trên có diện tích hơn 100.000 m2, có giá trị quyền sử dụng đất gần 8 tỉ đồng.

Bắt giam Lê Hoàng Anh Tân

Theo cáo trạng, hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP Phan Thiết.

Đặc biệt đã làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

“Đối với hành vi của các cá nhân khác liên quan trong quá trình xác nhận hiện trạng, vị trí thửa đất; tính tiền sử dụng đất, tách thửa sai qui định pháp luật; hành vi nhận tiền và tài sản của Lê Hoàng Anh Tân (10 triệu đồng và 1 máy lạnh-PN) trong quá trình thực hiện công vụ, Cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ xử lý sau”, cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Thuận nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm