Cựu chủ tịch ngân hàng GPBank bị phạt 9 năm tù

Chiều 29-3, sau một tuần xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt đối với 13 bị cáo trong vụ án xảy ra tại ngân hàng thương mại CP dầu khí Toàn Cầu (GPBank).

Theo đó, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu phó chủ tịch Công ty Sài Gòn One, chủ tịch Công ty M&C) bị tuyên 13 năm tù, Nguyễn Trọng Hiếu (chủ tịch Công ty Phát triển điện lực Sài Gòn) tám năm tù, Kim Văn Bộ (phó giám đốc Công ty Phát triển điện lực Sài Gòn) ba năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Tạ Bá Long (cựu chủ tịch GPBank) bị tuyên phạt 9 năm tù, Đoàn Văn An (cựu phó chủ tịch GPBank) 12 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo còn lại bị tuyên từ hai năm đến chín năm tù về một trong hai tội danh nêu trên.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 9-2005, công ty Sài Gòn One được UBND TP.HCM giao làm chủ đầu tư dự án cao ốc Sài Gòn tại 34 phố Tôn Đức Thắng, quận 1.

Các căn hộ của dự án này chưa được phép mua bán, chuyển nhượng, công ty M&C cũng không có quyền sở hữu, mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, các bị cáo Phùng Ngọc Khánh, Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ đã có hành vi gian dối, ký khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ để 305 tỉ đồng tại GPBank.

Cơ quan tố tụng xác định tài sản đảm bảo để vay số vốn trên gồm sáu căn hộ, 255.000 cổ phần của công ty Khải Minh tại Công ty M&C và 40.000 cổ phần của Phùng Ngọc Khánh tại Công ty M&C.

Theo kết luận định giá tài sản, công ty M&C không có quyền sở hữu, quyền kinh doanh với 6 căn hộ. Giá trị xây dựng thực tế các căn hộ này vào năm 2011 là 13 tỉ đồng, năm 2018 là 12 tỉ đồng.

Cùng với đó, thời điểm năm 2011, giá trị 255.000 cổ phần của công ty M&C là 14,2 tỉ đồng. Nhưng đến năm 2018, công ty M&C đã dừng hoạt động và bị cưỡng chế thu hồi hóa đơn giá trị gia tăng, không có giá trị tài sản thực tế nên không thể định giá doanh nghiệp.

HĐXX cho rằng các bị cáo Khánh, Hiếu và Bộ đã chiếm đoạt số tiền 290 tỉ đồng của GPBank. Hành vi này gây thất thoát cho GPBank số tiền hơn 437 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm