Cựu chấp hành viên lạm quyền khi thực hiện thi hành án kêu oan

Dự kiến, ngày mai (10-3) TAND TP.HCM sẽ mở phiên xử phúc thẩm vụ bị cáo Đinh Thị Anh Đào (sinh năm 1978) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356 BLHS 2015).

Phiên phúc thẩm được mở do bị cáo Đào có kháng cáo kêu oan. Trước đó, xử sơ thẩm tháng 10-2019, TAND quận 3 tuyên phạt bị cáo này một năm tù.

Theo hồ sơ, bà Đào từng là chấp hành viên thuộc Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 được giao nhiệm vụ thực hiện quyết định thi hành án liên quan đến một bản án dân sự với đương sự Nguyễn Thị Nga và Ngô Thị Ngọ.

Bà Đào khi nghe đọc lệnh bắt vào tháng 11-2016. Ảnh: PLO

Từ tháng 10 đến tháng 12-2012, Đào đã cố tình làm trái chức trách nhiệm vụ được giao bằng cách lập các biên bản thi hành án trái quy định có nội dung không đúng sự thật và giao cho người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga (người được thi hành án) ký tên.

Căn cứ vào các biên bản giả mạo không đúng sự thật này, Đào đã lập hồ sơ đề xuất Chi cục Thi hành án chi, thu các khoản tiền thi hành án trái quy định để kết thúc việc thi hành án.

Căn cứ vào hồ sơ và đề xuất chi thu tiền do Đào lập giả mạo sai sự thật, trái quy định và sự chủ quan sơ hở của bộ phận kế toán, thủ quỹ, người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga đã rút tiền thi hành án gây thất thoát cho quỹ thi hành án của Chi cục hơn 117 triệu.

Tháng 4-2014, bà Đào xin nghỉ việc ở Chi cục Thi hành án dân sự quận 3 và ra làm việc tại một Văn phòng Thừa phát lại. Tháng 11-2016, cơ quan điều tra VKS Tối cao vào cuộc khởi tố, bắt tạm giam đến tháng 9-2017 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm