Cựu chánh án Phú Yên phủ nhận cáo buộc tham ô

Ngày 25-12, phiên tòa xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Bốn bị cáo được xét hỏi đều là cựu cán bộ TAND tỉnh Phú Yên, gồm: Lê Văn Phước (cựu chánh án), Trương Công Lộc (phụ trách kế toán), Ngô Thị Phương Thảo (kế toán viên), Huỳnh Thị Nhã Nhàn (thủ quỹ).

Cựu chánh án: “Bút sa thì gà chết”

Bị cáo Lê Văn Phước phủ nhận phần lớn các cáo buộc trong cáo trạng cho rằng đã cùng ba thuộc cấp thông đồng lập khống chứng từ, sổ sách, chiếm đoạt hơn 2,8 tỉ đồng mà những người này có trách nhiệm quản lý.

HĐXX hỏi vì sao bị cáo ký vào các chứng từ, giấy tờ hợp thức để chiếm đoạt tiền nhà nước?

Cựu chánh án giải thích: “Tôi tin tưởng vì đã làm kế toán qua mấy đời thủ trưởng. Thậm chí tôi còn khen anh Lộc làm kế toán giỏi. Tôi tin tưởng anh Lộc nên trình lên là tôi ký, chứ tôi không am hiểu về kế toán. Tôi là thủ trưởng cơ quan nên chủ yếu chỉ đạo chung”.

Bị cáo Phước cho rằng thời điểm đó không biết Trương Công Lộc lập khống nhiều chứng từ, bảng biểu để rút tiền nhà nước rồi chiếm đoạt.

Bị cáo Lê Văn Phước, cựu chánh án TAND tỉnh Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Bị cáo Phước nói rằng không biết hằng tháng Lộc làm ba bảng lương khác nhau để rút, chiếm đoạt tiền lương của ông Vũ Xuân Hải (Chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh Phú Yên) đã nghỉ hưu từ ngày 1-6-2013 nhưng vẫn được trả lương.

Theo VKS, từ tháng 6-2013 đến tháng 8-2017, Trương Công Lộc đã lập khống 51 chứng từ chi trả lương, ba chứng từ truy lãnh lương, chiếm đoạt hơn 1,1 tỉ đồng. Mỗi tháng Lộc trực tiếp rút tiền đưa cho Phước 6-10 triệu đồng, đưa cho Thảo 2 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Phước cho rằng mình không nhận tiền lương chiếm đoạt do Lộc chia chác cũng như các khoản khác. “Việc chiếm đoạt chủ yếu là do ông Lộc, tôi không biết gì! Lộc nhận rút tiền rồi chia cho ai, tôi cũng không biết” - bị cáo Phước nói.

Bị cáo Trương Công Lộc (phải). Ảnh: TẤN LỘC

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên viện dẫn các tài liệu thể hiện Lê Văn Phước thống nhất trong lãnh đạo TAND tỉnh Phú Yên chủ trương xin hỗ trợ kinh phí ngân sách địa phương.

Bị cáo Phước chỉ đạo Lộc soạn thảo nhiều văn bản trình Phước ký xin UBND tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí phục vụ chi công tác tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động và một số hoạt động khác của TAND tỉnh.

Sau khi được UBND tỉnh duyệt cấp kinh phí, Phước chỉ đạo Lộc hạch toán cuối năm chứng từ chi công tác tập huấn hội thẩm nhân dân, xét xử lưu động cùng các hoạt động thường xuyên bằng nguồn ngân sách trung ương giao. Còn nguồn kinh phí do ngân sách địa phương cấp, Phước cùng các thuộc cấp chia nhau sử dụng cá nhân rồi lập khống chứng từ, tài liệu để quyết toán.

Với thủ đoạn như vậy, Phước cùng ba thuộc cấp đã chiếm đoạt ngân sách địa phương hơn 700 triệu đồng. Ngoài ra, từ năm 2011 đến 2016, Lê Văn Phước cùng ba thuộc cấp thống nhất lập khống chứng từ, sổ sách kế toán, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng tiền tạm ứng nguồn vốn ngân sách trung ương.

Bị cáo Ngô Thị Phương Thảo.

Bị cáo Phước cũng cho rằng toàn bộ do Trương Công Lộc làm thủ tục rồi chánh án ký. Bị cáo Phước nói mình không chiếm đoạt các khoản tiền ngân sách trung ương, địa phương còn dư như quy kết của VKS.

Đại diện VKS cũng đề cập đến quá trình bị cáo Phước lập khống chứng từ để chiếm đoạt ngân sách nhà nước sau khi đi Hàn Quốc học tập về phòng chống tham nhũng. Dù Nhà nước đã lo toàn bộ chi phí chuyến di nhưng khi về, Phước vẫn lập khống chứng từ thanh toán để rút tiền ngân sách.

Nhưng bị cáo Phước cũng phủ nhận việc chiếm đoạt số tiền này. Còn việc ký chứng từ thanh toán, toàn bộ do Lộc lập rồi trình Phước ký. “Lúc đó vì tin tưởng Lộc nên tôi nghĩ đơn giản. Lộc trình thì tôi ký. Tôi nói thật lòng “bút sa thì gà chết”, chứ thật tình tôi không tham ô như VKS quy kết”. Bị cáo Phước khóc nói tiếp: “Phải ra tòa như thế này là quá nhục nhã!”.

Thuộc cấp: Có bàn về tỉ lệ chia tiền

Trong khi đó, bị cáo Lộc khai việc chia tiền dư từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương đều có thống nhất tỉ lệ chia. Theo bị cáo Lộc, mức tiền chia có thảo luận giữa Lộc với Phước, Nhàn. Lộc cho rằng mình là người trực tiếp đưa tiền cho chánh án Phước.

Đối với khoản tiền lương kê khống, Lộc khai nhận là người làm thủ tục để chiếm đoạt từ khi chánh Tòa Hình sự nghỉ. Sau đó, Lộc biết sai nên đã báo cáo với Phước về khoản tiền lương này. Tuy nhiên, sau đó Phước cho Lộc tiếp tục làm để rút tiền chiếm đoạt.

Bị cáo Huỳnh Thị Nhã Nhàn khai báo tại tòa. Ảnh: TL

Các luật sư hỏi bị cáo Lộc là khi đưa tiền cho Phước có chứng từ gì không, có ghi âm, ghi hình hay chứng cứ gì không?

Bị cáo Lộc đáp: “Tiền tham ô, hối lộ không thể viết giấy tờ mà chỉ đưa ngầm thôi, chứ làm gì có giấy tờ. Tiền này giữa anh em làm ăn, làm gì có chứng cứ!”. Tuy nhiên, Lộc không nhớ đã đưa cho Phước bao nhiêu với lý do số tiền quá lớn. Việc chia này không ghi chép lại vì giữa Lộc và Phước đã làm việc nhiều năm.

“Tiền do Nhàn đưa cho bị cáo để đưa cho ông Phước. Việc đưa này không có ghi âm, ghi hình gì cả!”- bị cáo Lộc nói.

Bị cáo Huỳnh Thị Nhã Nhàn khai mình là người trực tiếp đưa tiền cho Lộc để chia cho Phước. Tuy nhiên, bị cáo Nhàn cho rằng không biết Lộc có đưa cho ông Phước hay không, ông Phước có nhận hay không.

“Bị cáo nghĩ một mình Lộc không bao giờ làm được như vậy mà phải có sự tiếp sức của lãnh đạo” - bị cáo Nhàn nói. Trong khi đó, bị cáo Ngô Thị Phương Thảo phủ nhận một số cáo buộc của VKS. Thảo cho rằng mình không biết gì vì mới vào công tác, việc lập chứng từ để chiếm đoạt là do Lộc chỉ đạo.

Phiên tòa vẫn đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm