Cựu CEO Trần Phương Bình bị đề nghị thêm án tù chung thân

Sáng ngày 2-7, TAND TP.HCM bắt đầu phần tranh luận vụ án ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Đại diện VKS phát biểu quan điểm về trách nhiệm hình sự cũng như giải quyết hậu quả đối với đại án. Theo đó, VKS khẳng định ông Bình có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với bốn nhóm khách hàng lớn. Ngoài ra, ông Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay mà trước đó.

Đại diện VKS nêu quan điểm về đại án DAB tại toà. Ảnh:H.Y 

Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31 ngàn tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25 ngàn tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47 ngàn tỉ đồng

Trong đó, ông Bình chỉ đạo toàn bộ hoạt động vay với nhiều sai phạm, có bàn bạc với các nhóm khách hành gồm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh...

Cáo trạng truy tố ông Bình là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Đại diện VKS ghi nhận việc ăn năn, thành khẩn khai báo đối với ông Bình. Hoàn cảnh sai phạm khi DAB khó khăn và tài sản thất thoát có thể thu hồi phần nào.

Tuy nhiên VKS cũng nhắc lại trong giai đoạn 1 gây thiệt hại cho DAB đã có 25 trường hợp xử lý và ở giai đoạn 2 là 11 bị cáo hầu toà.

Ông Trần Phương Bình bị đề nghị thêm án chung thân. Ảnh: H.Y

Hậu quả từ sai phạm của ông Bình và các đồng phạm vô cùng lớn. Trong đó ông Bình giữ vai trò cầm đầu cần xử lý nghiêm khắc. Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX lưu tâm bản án tù chung thân của ông Bình ở giai đoạn 1.

Đối với bị cáo Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C), một trong những nhóm khách hàng lớn vay tại DAB, VKS cho rằng việc cho vay sai phạm của ông Bình là có bàn bạc, thống nhất với Khánh, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng. Vai trò của bị cáo này chỉ sau ông Bình trong việc cho vay sai quy định.

Các bị cáo tại toà đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Một số bị cáo cấp dưới của ông Bình phạm tội do lệ thuộc, phục tùng người đứng đầu ngân hàng, có công đóng sự phát triển DAB nên đề nghị HĐXX cân nhắc. Đáng chú ý, VKS nhắc lại việc tại toà trong phần xét hỏi ông Bình nhiều lần đề nghị xem xét giảm nhẹ cho các thuộc cấp.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh. Ảnh: H.Y

Từ đó, đại diện VKS đề nghị xử phạt ông Bình mức án chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung ông Bình phải chịu là tù chung thân. Ông Bình phải bồi thường về số tiền đã chiếm đoạt và thiệt hại cho vay. Đồng thời, Viện đề nghị tòa dành quyền khởi kiện cho ông về dân sự đối với khách hàng cho vay.

Đối với bị cáo Khánh, đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với ông Bình trong việc cho vay sai quy đinh, VKS đề nghị mức án từ 18 đến 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, VKS đề nghị xử phạt mức án từ hai đến tám năm tù. Đại diện VKS cũng nêu ý kiến về việc xử lý các tài sản bị kê biên trong đại án...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm