Cựu CEO ngân hàng 'thoát' truy cứu hình sự thiệt hại ngàn tỉ

Chiều 26-6, TAND TP.HCM tiến hành xét hỏi các cá nhân, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Tại tòa, đại diện nguyên đơn dân sự DAB đồng ý với tất cả khoản thiệt hại mà cáo trạng VKSND Tối cao xác định.

Chủ toạ phiên tòa, thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tuy nhiên, đại diện DAB còn nêu 9 đề nghị, 5 kiến nghị, qua đó yêu cầu HĐXX và VKS xem xét buộc ông Bình và các cá nhân chịu trách nhiệm bồi thường nhiều khoản tiền khác mà cáo trạng chưa đề cập tới.

Cụ thể, đại diện DAB cho rằng do khối lượng hồ sơ quá lớn mà hồ sơ nằm ở chi nhánh quận 10 nên DAB đã sai sót trong việc tính toán thiệt hại liên quan đến 2 khoản vay liên quan đến ông Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty TTC) và nhóm TTC. Cụ thể, tổng thiệt hại sẽ là 3.153 tỉ đồng (tăng 14 tỉ đồng so với cáo trạng).

Bị cáo Trần Phương Bình đang thụ án chung thân tiếp tục hầu toà. Ảnh: H.Y

Đại diện này cũng đề nghị tuyên buộc cá nhân, doanh nghiệp phải liên đới bồi thường 8.700 tỉ đồng và lãi phát sinh đến ngày đưa vụ án ra xét xử.

Nếu các bên không thi hành, DAB được phát mãi tài sản thu hồi nợ. DAB cũng yêu cầu tòa tuyên buộc Sở TN&MT TP Hà Nội giao giấy tờ 37 căn hộ cho DAB.

Liên quan khu "đất vàng" Ba Son, DAB đồng ý với cáo trạng xem 250 tỉ liên quan là vật chứng, tuyên cho thi hành án chuyển khắc phục hậu quả của Công ty M&C và Công ty Ba Son.

Về hành vi ông Bình’ tư túi’ 75 tỉ đồng. DAB đề nghị buộc ông Bình trả lại và thêm 55 tỉ tiền lãi.

DAB còn nêu các kiến nghị là CQĐT và VKS tiếp tục điều tra để tiếp tục xem xét các hành vi gây thiệt hại cho DAB hơn ngàn tỉ đồng khác. Trong đó có khoản vay 1080 tỉ đồng, thể hiện trong 5 hồ sơ mà ông Bình che dấu âm quỹ cũng là thiệt hại chưa xem xét.

Sau khi đại diện DAB trình bày, HĐXX hỏi ông Bình nêu ý kiến. Cựu CEO DAB cho  thừa nhận hành vi trong kiến nghị của DAB vì “chắc là hồ sơ ngân hàng có lưu trữ”.

Chủ tọa nói rằng toà chỉ xem xét phần dân sự và sẽ áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo Bình, sẽ không xem xét phần hình sự đối với bị cáo Bình đối với thiệt hại trong kiến nghị DAB.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục, PLO sẽ cập nhật diễn biến trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...