Cựu cán bộ địa chính xã lãnh năm năm tù

Đỗ Viết Tình nguyên là cán bộ địa chính xã Hòa Hội, huyện Tân Biên, được tuyển dụng vào UBND xã từ năm 2010 đến 2015. Tình có nhiệm vụ hướng dẫn người dân đăng ký đất ban đầu, thẩm tra, xác minh, tham mưu để UBND xã trình cấp trên quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân và tổ chức.

Trong thời gian làm việc tại UBND xã, Tình đã tiếp nhận hồ sơ của ba hộ gia đình tại ấp Hòa Bình, xã Hòa Hiệp. Tình đã không làm đúng chức trách, nhiệm vụ khi “giúp” các hộ này kê khai nguồn gốc đất sai (đất sang nhượng năm 1993 nhưng kê khai là đất tự khai phá trước năm 1993), mục đích để giảm tiền thuế đất phải nộp, gây thất thoát của Nhà nước hơn 170 triệu đồng. Ngoài ra, kết quả điều tra còn thể hiện việc cấp mới chín giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chín hộ dân, tuy thấy vị trí đất, khu vực sai nhưng Tình vẫn cố tình làm.

Quá trình điều tra, ban đầu Tình khai rõ hành vi sai phạm nhưng sau đó đã thay đổi lời khai, cho rằng mình bị oan. Tại tòa, Tình cho rằng do người dân khai sai nguồn gốc đất và bị cáo thấy người dân nghèo, muốn giúp đỡ để người dân không phải nộp thuế và vay vốn làm ăn…

Luật sư bào chữa cho Tình đề nghị tòa chuyển tội danh từ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, luật sư còn đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo như nghiệp vụ non kém, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo.

HĐXX đã làm rõ hành vi sai phạm của Tình như tự lập hồ sơ, kê khai nguồn gốc đất của các hộ dân không đúng, không lấy ý kiến địa phương về nguồn gốc đất. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu cho nhân dân, đã trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước, làm thất thoát ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm