Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: 'Ra tòa để bảo vệ danh dự'

Chiều 26-4, sau bốn ngày làm việc, phiên tòa của TAND TP Hà Nội xét xử 10 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) kết thúc phần tranh luận.

HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi vào nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 29-4 tới đây. Do sức khỏe yếu, cựu bộ trưởng Bộ Công thương được HĐXX cho phép ngồi.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng tại tòa

Trước đó, đại diện VKS đề nghị tuyên ông Vũ Huy Hoàng 10-11 năm tù về tội về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Giống phần bào chữa, ông Hoàng dành phần lớn thời gian để phản bác quan điểm của VKS. Ông tiếp tục khẳng định bản thân không có vai trò chủ mưu trong vụ án. “Chủ mưu nhằm mục đích gì? Chủ mưu, làm lợi cho ai, tư lợi thế nào? Không có chứng cứ thể hiện hành vi đó” – bị cáo nói.

Ông Hoàng cũng cho rằng làm việc theo quy chế, phụ trách chung, khi được các thứ trưởng yêu cầu thì có thể giúp một vài việc, trong đó có việc chủ trì cuộc họp.

Nhắc đến cuộc họp ngày 29-3-2016 (có nội dung bị cáo quyết định giá khởi điểm cổ phần Sabeco Pearl thấp hơn thực tế), cựu bộ trưởng thừa nhận mình là người chủ trì nhưng cuộc họp này không chỉ bàn về thoái vốn mà còn có nội dung tìm địa điểm khác xây trụ sở cho Sabeco. “Tôi muốn nói tôi không can thiệp, không lấn sân, tôi chỉ thực hành công vụ” – bị cáo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hoàng, việc thoái vốn tại Sabeco Pearl xuất phát từ nguyện vọng của chính Sabeco, cộng thêm chủ trương của Chính phủ. Bị cáo chỉ dừng ở chủ trương, định hướng, chứ không tham gia quá trình thực hiện.

“Tôi xin lấy ví dụ, quy hoạch, định hướng có thể thay đổi, nhất là khi thay đổi người lãnh đạo, thay đổi bộ máy mới thì chủ trương có thể dừng. Vậy những người kế nhiệm tôi khi thẩm định phương án thoái vốn chính thức có quyền thay đổi sao lại bảo tôi chịu trách nhiệm” – ông Hoàng biện hộ.

Tiếp tục trình bày, cựu bộ trưởng Bộ Công thương cho hay sức khỏe của mình rất yếu nhưng vẫn cố tham gia phiên tòa đầy đủ. “Tôi muốn trình bày với tòa cái gì tôi làm sai tôi chịu trách nhiệm và đương nhiên danh dự tôi xấu đi, nhưng cái gì tôi làm đúng mà bảo tôi sai, tôi phải bảo vệ, giữ danh dự” – bị cáo nói.

Ông Hoàng cũng kể trong 40 năm công tác với nhiều chức vụ, ông luôn cố gắng làm tốt nhất nhưng không tránh khỏi sai sót, thậm chí là sai phạm. Vụ án này là bài học rất đắt giá, bị cáo xin nhận trách nhiệm người đứng đầu…

“Tôi mong HĐXX cân nhắc để có thể có phán quyết vừa giúp tôi nhận ra sai phạm, lỗi lầm của mình vừa tạo điều kiện cho tôi trong thời gian còn lại cố gắng sống tốt hơn, xứng đáng với tư cách người công dân” – bị cáo kết thúc lời nói sau cùng.

Tương tự với ông Hoàng, nhiều bị cáo khẳng định bản thân không có động cơ, mục đích vụ lợi khi thực hiện hành vi vi phạm, mong HĐXX xem xét, ra bản án thấu tình, đạt lý…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm