Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kháng cáo

Ngày 19-5, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của bốn bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Những người này gồm: Vũ Huy Hoàng (cựu bộ trưởng Bộ Công thương), Phan Chí Dũng (cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương), Lâm Nguyên Khôi (cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM), Lê Quang Minh (cựu trưởng phòng phòng phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TP.HCM).

Trong đó, cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội cân nhắc giảm nhẹ hình phạt, xem xét toàn bộ hành vi của mình trong vụ án để xác định lại tội danh.

Ba bị cáo còn lại cùng đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, xin được cải tạo ở ngoài xã hội.

Hôm 29-4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Hoàng 11 năm tù, ông Dũng 9 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ông Khôi bị tuyên 4 năm 6 tháng tù, ông Minh 3 năm 6 tháng tù, cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tám bị cáo còn lại (đều là các cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc sở, ban ngành TP.HCM) bị tuyên từ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 13 năm tù giam, cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo cáo buộc, Tổng Công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có tổng diện tích 6.080 m2 dùng để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và nộp tiền thuê đất hàng năm.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng, bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu thứ trưởng Bộ Công Thương, đã bỏ trốn) và bị cáo Phan Chí Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl, thực hiện dự án “xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê” tại khu đất.

Khi Sabeco thực hiện xong các thủ tục pháp lý đầu tư dự án cho liên doanh Sabeco Pearl và đề nghị được UBND TP.HCM chấp thuận bổ sung chức năng officetel và căn hộ ở, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sabeco thoái toàn bộ vốn góp cho doanh nghiệp tư nhân tham gia liên doanh.

Từ đó, khu đất 6.080 m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị hơn 3.816 tỉ đồng là tài sản của Nhà nước được chuyển sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỉ đồng.

Về phía UBND TP.HCM, bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP) ký các văn bản cho Sabeco Pearl - không phải là doanh nghiệp Nhà nước, được thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và được thuê đất thực hiện dự án tại khu đất trái quy định của pháp luật, không đúng đối tượng, không thông qua đấu giá…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm