Cựu bí thư thị xã Bến Cát hầu tòa

Hôm nay (4-11), TAND tỉnh Bình Dương sẽ đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Hồng Khanh (cựu bí thư thị xã Bến Cát, Bình Dương) cùng sáu bị cáo khác vì có liên quan đến các sai phạm về đất đai. Phiên tòa dự kiến kéo dài ba ngày.

Theo đó, ba bị cáo Nguyễn Hồng Khanh, Nguyễn Huy Hùng (cựu giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV - Chi nhánh Tây Sài Gòn) và Nguyễn Quang Lộc (cựu phó trưởng Phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp BIDV) bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Bốn bị cáo còn lại gồm: Lê Hoài Linh (cựu giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát), Nguyễn Thành Luân (cựu cán bộ đo vẽ Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Bến Cát), Nguyễn Minh Tâm (cựu phó chủ tịch UBND xã An Tây, thị xã Bến Cát) và Đặng Văn Thọ (cựu cán bộ địa chính UBND xã An Tây) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Riêng bà Hồ Thị Hiệp đã qua đời vào năm 2016 nên cơ quan tố tụng không truy cứu trách nhiệm.

Khu đất mà bị cáo Khanh mua lại của Công ty An Tây. Ảnh: LA

Theo cáo trạng, từ năm 2005 đến 2008, bà Hồ Thị Hiệp (giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu thương mại An Tây, gọi tắt là Công ty An Tây) vay của BIDV Chi nhánh Tây Sài Gòn hơn 72 tỉ đồng. Tài sản thế chấp khi vay gồm hơn 20 ha đất, nhà xưởng và máy móc, theo định giá tài sản là gần 81 tỉ đồng.

Đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên BIDV đã đưa khoản vay này vào danh mục nợ xấu, sau đó phải bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Phương thức xử lý tài sản thế chấp được Ngân hàng BIDV giao cho bà Hiệp tự bán dưới sự giám sát và đồng ý của phía ngân hàng.

Thông qua môi giới, bị cáo Khanh cùng với Hùng, Lộc và Hiệp đã mua toàn bộ tài sản thế chấp với giá gần 46 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ thu hồi được hơn 10 tỉ đồng, thiệt hại gần 36 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hùng, Lộc còn buông lỏng trong quản lý tài sản thế chấp để sót diện tích 1.689 m2 đất trị giá hơn 748 triệu đồng của bà Nguyễn Hiệp Hảo thế chấp cho BIDV Tây Sài Gòn để cho bị cáo Khanh quản lý, sử dụng.

Các bị cáo Linh, Luân, Tâm, Thọ thì biết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 1.689 m2 kê khai không đúng với nguồn gốc đất thực tế nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện các thủ tục và ký xác nhận vào hồ sơ xin cấp giấy.

Cuối năm 2018, các bị cáo lần lượt bị bắt và bị tạm giam cho tới nay.

Gia đình bị cáo Khanh kêu oan?

Theo đơn cầu cứu, luật sư và vợ bị cáo Khanh cho rằng vợ chồng bị cáo Khanh mua đất thông qua môi giới thì đây là giao dịch dân sự. Họ cho rằng cơ quan tố tụng Bình Dương đang hình sự hóa quan hệ dân sự trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Cạnh đó bị cáo Khanh bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí nhưng trong kết luận điều tra và cáo trạng không có câu chữ nào chứng minh đây là tài sản nhà nước.

Ngoài ra, câu hỏi là tại sao ngày 16-10-2016, ông Nguyễn Hiệp Hòa (49 tuổi, ngụ xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương), là con của bà Hồ Thị Hiệp, lại làm đơn tố cáo bị cáo Khanh. Trong khi suốt thời gian từ năm 2012 đến 2015, việc thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất, ông Hòa đều chứng kiến nhưng không có ý kiến gì, chỉ đến khi bà Hiệp chết vào ngày 11-8-2016 thì ông Hòa mới làm đơn tố cáo… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.