Cướp táo tợn nhưng chỉ lấy thùng bia, mấy chai nước lên men

Ngày 28-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm băng cướp "nhí" hoành hành khắp Sài Gòn. Tám bị cáo gồm: Nguyễn Hoàng Phong Thiện, Phan Văn Thọ, Nguyễn Huỳnh Anh Lâm, Nguyễn Nhân Hoàng, Lê Nhật Nguyên, Nguyễn Anh Tuấn Kiệt, Bùi Duy Minh, Đoàn Thế Vinh (đều SN năm 2002), bị truy tố tội cướp tài sản theo khoản 2 Điều 168 BLHS năm 2015, có khung hình phạt 7-15 năm tù.

Dự kiến phiên xử sẽ diễn ra trong hai ngày. Phiên tòa do nữ thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên làm chủ tọa.

Các bị cáo này có điểm chung là sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên phải nghỉ học, ở nhà phụ giúp gia đình. Tất cả đều bỏ học sớm, không có nghề nghiệp ổn định, mê chơi game.

Quang cảnh phiên xử.

Trong đó, bị cáo Vinh chào đời khi cha mới 17 tuổi, còn mẹ vừa đủ 15 tuổi. Vinh nghỉ học từ sớm, đi phát tờ rơi phụ giúp gia đình. Sau đó, Vinh bị bạn bè rủ rê lôi kéo tham gia nhóm cướp nhí do Thiện cầm đầu.

Bị cáo Kiệt sinh ra đã không biết mặt cha, mẹ bỏ đi làm ăn xa, phải ở với ông bà ngoại. Đến giờ Kiệt cũng không rõ mẹ mình ở đâu. Do ông bà tuổi cao sức yếu lại nghèo khó nên chỉ cho Kiệt học hết lớp 5 rồi nghỉ ở nhà phụ giúp.

Tại tòa, VKS cáo buộc tháng 5-2018, do cần tiền chơi game và tiêu xài, Thiện rủ thêm 10 người bạn đi cướp ở những cửa hàng tiện lợi như Cirle K, Ministop, Shop & Go, Family Mart. Chỉ trong một tháng, nhóm cướp "nhí" đã thực hiện 11 vụ ở nhiều cửa hàng tiện lợi trên địa bàn các quận 3, 5, 6, 11 và Tân Bình. 

Các bị cáo tại phiên xử.

Rạng sáng 11-5-2018, nhóm Thiện đến cửa hàng tiện lợi Circle K (số 17 Cao Thắng, phường 2, quận 3) cướp một thùng bia Tiger, ba chai nước ép lên men hiệu Strongbow và đe dọa nhân viên tại đây. Sau đó, cả nhóm mang số hàng trên đến tiệm tạp hóa bán một thùng bia Tiger được 240.000 đồng, chia nhau tiêu xài.

Nhận được tin báo, công an đã triệu tập các thanh thiếu niên đến làm việc. Cơ quan công an xác định Thiện cùng đồng bọn thực hiện 11 vụ cướp với tổng tài sản hơn 8,3 triệu đồng. Nhóm của Thiện còn có hành vi đập phá gây thiệt hại về tài sản trị giá 3 triệu đồng nhưng đã bồi thường thiệt hại.

Theo lý lịch tư pháp, các bị cáo đều không có nghề nghiệp ổn định, sống chung với gia đình nhưng bản tính ham chơi, không chịu học hành nên đều không học hết cấp II thì nghỉ học. Một số đối tượng liên quan vụ án hiện chưa rõ lai lịch, CQĐT vẫn tiếp tục truy tìm, xem xét xử lý sau. 

Một số người đã có hành vi mua tài sản do nhóm Thiện chiếm đoạt có được. Nhưng họ không biết tài sản này do phạm tội mà có, số lượng mỗi lần mua không lớn và đây không phải là mặt hàng phải có chứng từ mua bán. Vì vậy, cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm