Cuối cùng, vụ án 'giết người đổi vai hung thủ' cũng kết thúc

Ngày 11-4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo sửa án vụ Hà Tuấn Anh và các đồng phạm giết người, cố ý gây thương tích. 

Đây là vụ án xảy ra từ năm 2013 đến nay, dù tất cả người tham gia gây án đều hầu tòa nhưng đến nay vẫn tranh cãi về việc ai là kẻ thủ ác...

Do tính chất phức tạp của vụ án nên tại phiên phúc thẩm, HĐXX đã quyết định cách ly từng bị cáo để xét hỏi. Tại phiên xử, HĐXX cũng triệu tập cả giám định viên giải thích về hai con dao trong vụ án và khả năng gây vết thương trí mạng..

HĐXX nhận định: Căn cứ vào lời khai ban đầu thì chính Nguyễn Minh An là người đâm bị hại bằng con dao màu đen. Lời khai này phù hợp với lời khai của nhân chứng cũng như hình ảnh ghi lại tại hiện trường. Hành vi của An là nguy hiểm cho xã hội, mức án tù chung thân chưa tương xứng. Tuy nhiên, bản án không bị kháng nghị, người bị hại không kháng cáo nên HĐXX không xem xét.

Kết thúc vụ án giết người đổi vai hung thủ

Ba bị cáo Tuấn Anh (áo hồng), An và Lâm tại tòa.

Đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Lâm, không có mâu thuẫn gì với người bị hại nhưng Lâm nghe lời rủ rê của Tuấn Anh đã hưởng ứng tích cực.

Lâm không trực tiếp gây ra cái chết của nạn nhân, khi vụ án xảy ra Lâm là người giữ con dao trắng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Lâm tù chung thân là hơi nghiêm khắc. Tuấn Anh là người rủ rê, lôi kéo Lâm và An đi đánh nhau. Còn Tuấn Anh dù không gây ra cái chết cho người bị hại nhưng bị cáo phải chịu trách nhiệm của mình.

Sau bản án sơ thẩm, gia đình Tuấn Anh đã khắc phục hậu quả (520 triệu đồng), gia đình có công với cách mạng nên có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn Anh. Cấp sơ thẩm cho rằng không xác định được ai giết nạn nhân nên tuyên cả ba bị cáo tù chung thân là chưa đánh giá khách quan vụ án, cũng như chưa phân hóa rõ vai trò của từng bị cáo. Từ đó HĐXX quyết định giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tuấn Anh và Lâm, bác kháng cáo đối với bị cáo An. Cụ thể, HĐXX tuyên phạt An tù chung thân, Lâm 21 năm tù và Tuấn Anh 19 năm tù.

Kết thúc vụ án giết người đổi vai hung thủ

Ba bị cáo: Tuấn Anh, Lâm, An.

Tháng 9-2017, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định nguyên nhân xảy ra vụ án từ việc tháng 10-2012, Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Nhiều lần đòi nợ nhưng Tuấn Anh không trả, Phong tìm đến nơi làm việc của cha Tuấn Anh để “méc” nên Tuấn Anh tức tối. 

Đêm 5-2-2013, Tuấn Anh đi tìm Phong “tính sổ”. Trước khi đi, Tuấn Anh chủ động rủ Lâm và An mang theo dao đến hiện trường. Tại đây, nhóm này đã đâm anh Phong rách mí mắt phải và đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%). Anh Quốc (bạn Phong) đến can ngăn thì bị nhóm này dùng hai con dao mang theo đánh dẫn đến tử vong.

Theo tòa, vụ án đã được tòa trả hồ sơ bổ sung nhiều lần nhưng không xác định được ai là kẻ đâm chết nạn nhân. Ba bị cáo cùng phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra. Cả ba đã dùng hung khí nguy hiểm và có tính côn đồ. 

Nguyên nhân chính gây ra vụ án như đã đề cập ở trên. Hành vi tước đoạt sinh mạng anh Quốc là bột phát, không chuẩn bị trước của các bị cáo. Và vai trò các bị cáo là ngang nhau trong vụ án giết người này. Các bị cáo đồng ý bồi thường 520 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Từ đó, tòa tuyên phạt cả ba bị cáo mức án tù chung thân về tội giết người và 1-2 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau phiên xử, mẹ nạn nhân cho biết sau thời gian dài đeo đuổi vụ án, tòa đã tuyên khiến bà thấy an ủi phần nào. Còn lại là tòa án lương tâm của các bị cáo cũng như trách nhiệm của điều tra viên ban đầu khiến vụ án trở nên phức tạp như thế này...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm