Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm: Dân nên dùng dịch vụ online

Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm là một dịch vụ công do Bộ Tư pháp cung ứng, thông qua một đơn vị cấp cục, với nhiều trung tâm đặt tại các tỉnh, thành. Khách hàng được nhắm đến là các bên trong giao dịch có liên quan đến các tài sản là động sản, trừ máy bay, tàu thuyền. Khi đăng ký dịch vụ bảo đảm này, rủi ro trong quá trình giao dịch sẽ được giảm thiểu, phòng ngừa việc lừa đảo như đánh tháo tài sản, một tài sản bị bán, cầm cố cùng lúc cho nhiều người…

Từ rất sớm, để thuận lợi hóa dịch vụ này, Cục Đăng ký Quốc gia Giao dịch bảo đảm đã xây dựng công cụ trực tuyến qua địa chỉ https://dktructuyen.moj.gov.vn. Đến nay, công cụ online này đã đạt cấp độ 4 - cao nhất trong phân loại tiêu chí chính phủ điện tử với dịch vụ công.

Trao đổi với PLOngày 8-4, Cục trưởng Phạm Tuấn Ngọc cho hay đến cuối năm 2019, khoảng 70% hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm đã được thực hiện qua cổng điện tử. Người sử dụng dịch vụ hoàn toàn không phải đến cục, mà tất cả hồ sơ đều chụp, thực hiện bản khai, gửi online và nhận kết quả bản mềm qua Internet và bản cứng qua bưu điện.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện trên cả nước. Nhiều cơ quan chính phủ cũng như doanh nghiệp, cá nhân chuyển sang hoạt động trực tuyến. Vì vậy, Cục Đăng ký Quốc gia Giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp phát thư ngỏ đề nghị các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thì không phải tới các Trung tâm Đăng ký giao dịch thuộc cục nữa.

“Hạ tầng công nghệ của cục hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu giao dịch trực tuyến của thị trường. Bộ Tư pháp đang thúc đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ chính phủ điện tử, và cục chúng tôi kêu gọi khách hàng ủng hộ trực tuyến hóa giao dịch” - ông Ngọc nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm