Cử tri TP.HCM kiến nghị Quốc hội xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải

Sáng 13-5, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 7 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 9. Tổ này gồm có ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch HĐND TP, bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 9 quan tâm đến nhiều vấn đề được dư luận quan tâm, trong đó có vụ án Hồ Duy Hải mà Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa có phán quyết giám đốc thẩm mới đây.

Bà Nguyễn Thị Dung nói về vụ án Hồ Duy Hải tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Nguyễn Thị Dung, phường Tăng Nhơn Phú A, cho rằng Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã đưa ra phán quyết bác kháng nghị của VKSND Tối cao và cho rằng tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm kết án tử hình Hồ Duy Hải là đúng tội, không oan nên không cần hủy án để điều tra lại.

Tuy nhiên, theo bà Dung, phán quyết này đã khiến dư luận bức xúc. Bởi lẽ, trong quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, các cơ quan tố tụng đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, trong đó nghiêm trọng nhất là việc bỏ sót những chứng cứ vụ án. Công tác thu thập và bảo vệ hiện trường của cơ quan điều tra không đảm bảo, dẫn tới việc chứng cứ của vụ án là con dao và cái thớt bị mất (cụ thể đã bị đốt); việc không giám định vết máu tại hiện trường cũng như vân tay trên các vật chứng... cũng rất sai sót.

Bà Dung nêu thêm một số thắc mắc và đề nghị Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cần quan tâm xem xét, can thiệp để vụ án Hồ Duy Hải được xem xét lại một cách thấu đáo, theo đúng quy định pháp luật.

“Một việc cần phải làm ngay liên quan tới vụ án này là phải truy cứu trách nhiệm điều tra viên, người có trách nhiệm bảo vệ hiện trường, thu thập tang chứng, vật chứng của vụ án” - bà Dung đề nghị.

Tại cuộc tiếp xúc của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 7 với quận Thủ Đức chiều 12-5, cử tri Trần Mạnh Hoan (phường Linh Xuân) cũng kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm