Cử tri TP.HCM đề nghị xử lý mạnh tay việc nói sai sự thật trên mạng xã hội

Chiều 9-10, đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 3 gồm: Ông Lê Minh Trí, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao; ông Nguyễn Tri Thức, Bí thư Đảng ủy Giám đốc BV Chợ Rẫy; ông Lê Thanh Phong, Bí Thư Ban cán sự Đảng, chánh án TAND TP.HCM có buổi tiếp xúc trực tuyến với cử tri quận 8 trước kì họp thứ 2, QH khoá XV.

Ba vị đại biểu quốc hội tại phiên tiếp xúc cử tri chiều nay. Ảnh: CÙ HIỀN.

Nêu ý kiến cử tri Trang Hồng Châu, quận 8 nêu ý kiến cần có chính sách giảm thuế ít nhất 6 tháng cho các hộ kinh doanh, có các gói hỗ trợ vay vốn. Hỗ trợ nông dân thu mua nông sản, sớm mở lại các chợ để phục vụ người dân. Có chính sách thỏa đáng để động viên những người tham gia tuyến đầu chống dịch. 

Chính quyền hãy tạo điều kiện để người dân về quê. Trong thời gian tới, chúng ta cần phải làm tốt hơn để người dân có niềm tin, quay trở lại với tâm thế: “Đất lành chim đậu”.  

Cử tri Trương Hồng Sơn, phường 16, quận 8 ý kiến chính quyền cần quan tâm đến chế độ đãi ngộ cho lực lượng tổ trưởng tổ dân phố. Trong đợt dịch vừa qua, lực lượng này đã rất áp lực, thậm chí có người tử vong khi tham gia chống dịch. Họ chịu rất nhiều áp lực từ phía người dân khi thắc mắc chế độ xung quanh đợt dịch vừa qua.

Cử tri Trương Hồng Sơn phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CÙ HIỀN.

Bên cạnh đó, việc lợi dụng mạng xã hội, nhiều kẻ phản động đã tuyên truyền những thông tin sai sự thật, nói xấu chính quyền. Những thông tin này tràn lan nhưng số trường hợp bị xử lý còn ít: “Tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương cần xử lý thẳng tay người vi phạm. Mang lại môi trường văn minh cho không gian mạng xã hội".

Cử tri Nguyễn Văn Lơi, cử tri tại quận 5 nêu ý kiến, Quốc Hội cần điều chỉnh không thể để tình trạng quá nhiều đầu sách giáo khoa cho học sinh như hiện nay. 

Cùng đó là nhiều người lợi dụng có học hàm, học vị phát biểu những phát biểu không đúng bản chất lịch sử. Lịch sử là nền của tổ quốc: “Tôi đề nghị cần có luật điều chỉnh để bảo vệ giá trị lịch sử, không thể để nhiều kẻ tự do xuyên tạc, phản động như hiện nay”.

Cử tri Lơi tại đầu cầu quận 5. Ảnh: CÙ HIỀN.

Cử tri Lơi cũng nêu thêm vấn đề việc đặt tên đường tại nhiều con phố bị chồng chéo, thiếu tính hợp lý. Việc này đã gây hậu quả nghiêm trọng trong đợt dịch vừa qua. Cụ thể, một ca dương tính nguy kịch, cần sự hỗ trợ của y tế nhưng do tên đường khó tìm dẫn đến việc khi y tế đến nơi đã không kịp cấp cứu cho nạn nhân.

Ghi nhận ý kiến của các cử tri, ông Lê Minh Trí, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao thay mặt tổ đại biểu ghi nhận toàn bộ những ý kiến của các cử tri. Theo ông, việc bà con kiến nghị phải tiêm phủ vaccine là đúng. Chúng ta đã tiêm vaccine nhanh nhất có thể, việc đẩy mạnh sản xuất vaccine trong nước cũng đang được làm rất khẩn trương.

Đây cũng là định hướng của Đảng ta trong thời gian tới, gồm: Nâng cao năng lực hệ thống y tế, thực hiện tiêm phủ vaccine, nâng cao tỉ lệ người trên 50 tuổi được tiêm và chủ trương thực hiện mục tiêu kép, sản xuất song song với đảm bảo sức khỏe toàn dân, giữ trật tự an ninh xã hội.

Trả lời cử tri vấn đề giáo dục, ông Lê Minh Trí cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ. Theo ông Trí, việc sửa đổi tên đường là việc làm cấp thiết thành phố cần chú ý. Bởi vấn đề này khi chưa xảy ra sự cố thì không ảnh hưởng gì nhưng khi sự cố xảy ra trong mùa dịch đã nguy hiểm đến tính mạng người dân. Do đó cần phải giải quyết việc này càng sớm càng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm