Cụ ông nhận bồi thường 1,1 tỉ sau 39 năm mang thân phận bị oan

Mới đây, gia đình ông Khổng Văn Đệ (97 tuổi, trú tại Sông Lô, Vĩnh Phúc) đã thống nhất cùng VKSND tỉnh này về khoản bồi thường oan sai hơn 1,1 tỉ đồng.

Ông Đệ cùng ông Trần Ngọc Chinh (79 tuổi) và ông Trần Trung Thám (đã chết trong thời gian bị giam) là ba người mang thân phận bị oan về tội giết người suốt 39 năm. Tháng 10-2019 vừa qua, ba ông mới được tổ chức xin lỗi công khai.

Ông Khổng Văn Đệ, ông Trần Ngọc Chinh và người đại diện của ông Trần Trung Thám (từ phải qua) tại buổi xin lỗi công khai hồi tháng 10-2019. Ảnh: BTP

Theo đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, suốt quá trình thương lượng bồi thường, cơ quan này đã rất nỗ lực và có trách nhiệm trong việc thu thập tài liệu, xác định các khoản thiệt hại…, với mong muốn bù đắp phần nào sự mất mát của những người bị oan.

Số tiền hơn 1,1 tỉ đồng được VKS cùng gia đình ông Đệ nhất trí, dựa trên toàn diện hồ sơ vụ việc cùng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản liên quan.

Trước đó, ông Đệ có đơn yêu cầu bồi thường số tiền hơn 5,2 tỉ đồng. Nói về quyết định của gia đình, con gái ông Đệ cho hay ngay từ đầu gia đình đã rất hợp tác cùng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc. Số tiền 1,1 tỉ đồng dù không như mong muốn ban đầu nhưng vẫn chấp nhận được, vì hiện ông Đệ đã tuổi cao sức yếu.

Cũng liên quan đến vụ án, hai người còn lại là ông Trần Ngọc Chinh và đại diện của ông Trần Trung Thám đã rút đơn yêu cầu bồi thường để khởi kiện ra tòa, sau nhiều lần thương lượng với VKS không thành.

Trong đó, ông Chinh đề nghị được bồi thường hơn 12,8 tỉ đồng, người đại diện của ông Thám đề nghị được bồi thường 25 tỉ đồng.

Nội dung vụ án

Ngày 28-1-1980, ông Chu Văn Quản, Bí thư Chi bộ thôn, bị sát hại. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an khởi tố, bắt giam bốn bị can, gồm Nguyễn Đình Ký và ba người bị oan.

Quá trình bị giam giữ, ông Thám tử vong vì bệnh. Tháng 6-1983, TAND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) xác định chỉ một mình bị can Ký gây án nên tuyên phạt chung thân về tội giết người, ba người còn lại không liên quan đến vụ án nên được đình chỉ điều tra.

Tuy nhiên, cũng kể từ đó, ba cụ ông cùng gia đình không nhận được lời xin lỗi và nhận trách nhiệm nào từ phía cơ quan tố tụng. Họ đã làm đơn gửi khắp nơi trong nhiều năm để đòi quyền lợi. VKSND Tối cao sau đó xác định thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc về VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngày 9-10-2019, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các đơn vị liên quan tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ba ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm