Cụ ông hai lần đòi ly hôn

Cuối tháng 4, tòa án nhân dân Hà Nội mở phiên phúc thẩm xem xét đơn xin ly hôn của cụ Minh, 78 tuổi.

Mang theo chiếc túi đựng hồ sơ liên quan đến vụ ly hôn, cụ Minh cùng luật sư tới phiên tòa muộn. Dù đã vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cụ ông vẫn khoẻ mạnh, gương mặt trẻ hơn tuổi.

HĐXX tòa dân sự phúc thẩm công bố, vợ cụ Minh vắng mặt do sức khoẻ yếu. Các con cháu cụ cũng không có mặt. Đối với HĐXX, trường hợp xử ly hôn của cụ ông Minh là “đặc biệt, hiếm gặp”. Vì thường chỉ có các cặp vợ chồng trẻ hoặc những người trung niên đưa nhau ra tòa giải quyết ly hôn khi không tìm được hướng giải quyết chuyện tình cảm.

Trước khi giải quyết vụ án, chủ tọa đã công bố lý do kháng cáo của cụ ông cũng như đọc lại tóm tắt diễn biến nội dung phiên xử sơ thẩm trước đó của TAND quận Hoàng Mai. Theo bản án sơ thẩm, vợ chồng cụ Minh tổ chức lễ cưới theo truyền thống từ năm 1959. Mặc dù không có đăng ký kết hôn, nhưng theo quy định của pháp luật, hai cụ trên danh nghĩa được công nhận là vợ chồng. Trong hơn nửa thế kỷ, hai cụ có với nhau 4 người con đều đã trưởng thành.

Cũng theo bản án sơ thẩm, gần đây, cụ bà cho rằng chồng ngoại tình nên hai người ly thân, nhưng vẫn sống chung một nhà. Những nghi ngờ đó khiến hai cụ có những xô xát và tổ dân phố đã phải đứng ra hoà giải.

Lý do cụ Minh đưa đơn đòi ly hôn vì có lần mâu thuẫn cụ bà xúc phạm đến bố mẹ chồng. Lần ra toà thứ hai này, cụ Minh tiếp tục “mong được giải quyết ly hôn” để được tự do và không phải chịu những lời chì chiết của người vợ đau yếu.

Vị chủ toạ đọc xong đã hỏi lại cụ Minh còn giữ nguyên ý định ly hôn với người phụ nữ gần 60 năm chung sống hay không. Ngay lúc đó, cụ Minh đã phát biểu “không thay đổi”, kiên quyết đòi ly hôn.

Tuy nhiên, cũng giống phiên xử sơ thẩm, tại toà lần này, cụ Minh trình bày, giữa hai vợ chồng không có mâu thuẫn gì lớn. Thực tế, có lần cụ bà phải vào bệnh viện chữa trị, cụ Minh vẫn tận tình chăm sóc. “Bà ấy nghĩ tôi ngoại tình vì thấy tôi thường đi giao lưu với các cụ hưu trí, thể dục thể thao, tham gia hoạt động văn nghệ…”, cụ cho biết.

Cụ Minh chia sẻ, hai vợ chồng gặp nhau khi cụ là giáo viên trung cấp, còn bà là nhân viên tạp vụ của trường. Cuộc sống khó khăn nhưng cả hai đã vượt qua để nuôi các con khôn lớn. Gắn bó với nhau hơn nửa đời người, nhưng giờ cụ mong ly hôn vì có những vết rạn tình cảm không thể hàn gắn.

Trước trình bày trên, HĐXX đã dành khoảng thời gian ngắn để khuyên giải cụ thay đổi ý định, bởi hơn bao giờ hết, các cụ cần có sự chăm sóc lẫn nhau. Song cụ Minh kiên quyết giữ nguyên ý định. Trước diễn biến của phiên phúc thẩm không có gì mới, toà đã bác đơn đòi ly hôn của cụ Minh.

Không đồng tình với quyết định của cấp phúc thẩm, cụ Minh lúi húi sắp xếp giấy tờ rời toà và bảo, đợi đến một năm nữa sẽ tiếp tục đưa đơn ly hôn, theo quy định của pháp luật.

Theo Việt Dũng (VNE)

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm