Cụ ông đang cách ly đi ra ngoài bị phạt 7,5 triệu thua kiện UBND huyện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên tòa khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực y tế giữa nguyên đơn là ông LMK (65 tuổi) và bị đơn là Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông LMK. 

Trước đó, 28-6, ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông K. (trú xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, ông K. bị phạt hành chính số tiền 7,5 triệu đồng do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế (theo điểm b, khoản 1, Điều 11 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Ông K. không chấp hành nộp phạt mà làm đơn kiện ra tòa, yêu cầu hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính nêu trên.

Theo hồ sơ, sáng 14-6, ông L. đi từ nhà ra xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu, Nghệ An) rồi trở về nhà trong ngày.

Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ đã ra quyết định về việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với ông K. trong thời gian 14 ngày để phòng, chống dịch COVID-19. Ông K. có ký bản cam kết thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà.

Lúc 9 giờ ngày 19-6, tổ công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Xuân Phổ tiến hành kiểm tra việc cách ly tại nhà của ông K., thì ông không có mặt ở nhà.

Đến sáng 21-6, ông K. đi ra khỏi nhà mà không mang khẩu trang. Ông K. còn dùng điện thoại quay, phát trực tiếp lên Facebook cá nhân.

Ngày 25-6, nhân viên y tế đến nhà đề nghị ông K. lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, nhưng ông không hợp tác. Công an và y tế đã tiến hành lập biên bản đối với ông K. Cơ quan chức năng trình hồ sơ, tham mưu Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ra quyết định xử phạt hành chính ông K.

Công an làm việc, lập biên bản đối với ông LMK. 

Ông K. cho rằng việc xử phạt ông là trái với quy định của điểm b, khoản 1, Điều 11, Nghị định số 117, bởi thời điểm ông đi từ xã Diễn Ngọc về nhà thì xã Diễn Ngọc không phải là vùng dịch.

Theo HĐXX nhận định, theo Nghị định số 101 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm về biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch thể hiện: Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà đối với người xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch thuộc nhóm A và một số bệnh tại nhóm B.

Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh ngày 17-6-2021, có công văn số 1999 về việc khẩn trương rà soát, cách ly các trường hợp người dân trở về từ tỉnh Nghệ An. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nghi Xuân ngày 17-6 cũng có công văn số 03.

Hai văn bản trên đều thể hiện nội dung: Đối với người dân đi từ TP Vinh và huyện Diễn Châu (Nghệ An) trở về địa phương (hoặc đến làm việc, công tác) từ ngày 3-6-2021 thực hiện phân loại, lấy mẫu và chỉ định cách ly phù hợp.

Ông K. đi về từ xã Diễn Ngọc trở về nhà thuộc đối tượng: Người dân đến/trở về địa phương từ khu vực giãn cách không có điểm mốc thuộc huyện Diễn Châu (từ ngày 13-6, tại Nghệ An đã ghi nhận ca mắc COVID-19). 

Căn cứ Nghị định 101, Công văn số 1999 và Công văn số 03, ông K. thuộc trường hợp phải cách ly y tế tại nhà.

HĐXX xét thấy không có căn cứ để chấp nhận các nội dung yêu cầu khởi kiện của ông K. nên đã tuyên bác toàn bộ đơn khởi kiện của ông K.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm