Cụ ông 80 ra tòa đòi công lý cho con trai đã mất

Theo lịch xét xử, ngày mai (18-4), lúc 13 giờ 30, TAND huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng sẽ xét xử sơ thẩm vụ án "tông chết người đi bộ" xảy ra tại huyện này hơn hai năm trước.

Đại diện hợp pháp cho bị hại là ông Lưu Thủy Bá, 80 tuổi, ngụ thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng, cha ruột của nạn nhân. 

Cụ Lưu Thủy Bá sẽ ra tòa vào ngày mai. Ảnh: BTV

Cụ Bá cho biết cụ sẽ đích thân đến tham dự phiên tòa, không ủy quyền cho người nào khác. "Tôi phải chứng kiến Tòa án tuyên giải oan cho con trai tôi. Nó là đứa hiếu thảo, có nghĩa có tình. Thuở nhỏ nó nhường anh em học hành nên ở nhà làm nông dân. Lớn lên, vì chữ hiếu nó không màng vợ con, chỉ biết lao động vất vả để lo cho cha mẹ. Hôm đó nó đi làm đã bị người ta có lỗi tông nó chết nhưng lúc đầu, người ta đổ oan cho nó đi bộ sai luật"- cụ Bá kể. 

Theo hồ sơ, tối ngày 6-12-2016, trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng, một xe máy đã tông chết một người đi bộ. Đó là xe máy của ông Mai Hoàng Duy Hậu, chạy từ hướng Bạc Liêu - Sóc Trăng, tông chết ông Lưu Kiến Thức, đang đi bộ. 

Tuy nhiên, Công an huyện Mỹ Xuyên cho rằng lỗi do ông Thức đi bộ trước đầu xe khách đang đỗ, khuất tầm nhìn nên không khởi tố vụ án. 

Cụ Bá cùng các con tự đi tìm các nhân chứng thì biết được kết luận đó không đúng sự thật, mà ông Thức bị tông khi đang đứng ở giữa hông xe, phía ngoài, nếu ông Hậu lái xe cẩn thận thì sẽ phát hiện, không tông. 

Công an tỉnh Sóc Trăng dựng lại hiện trường đã phát hiện sự thật khác với kết luận ban đầu của Công an huyện Mỹ Xuyên. Ảnh: Trần Vũ

Cụ Bá cùng gia đình đã điềm tĩnh thu thập cẩn thận chứng cứ, khiếu nại đúng trình tự luật định và cuối cùng đã được Công an tỉnh Sóc Trăng hủy quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Mỹ Xuyên, đề nghị điều tra lại. 

Cuối cùng, Công an huyện Mỹ Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Mai Hoàng Duy Hậu về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

Theo hồ sơ, đến nay, Mai Hoàng Duy Hậu vẫn không thừa nhận lỗi của mình, luôn khẳng định ông Thức đi qua đường trước đầu xe khách đang đỗ nên khuất tầm nhìn, không xử lý kịp mới tông. Tuy nhiên, CQĐT đã chứng minh bằng 16 nhân chứng, các kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các kết quả giám định... đã kết luận Hậu tông ông Thức khi ông đang đứng ở phía ngoài, giữa chiếc xe khách đang đỗ. 

Quá trình điều tra, Hậu tự khai có uống hai ly bia trước khi điều khiển xe máy về từ một đám hỏi. Tuy nhiên, do không đo nồng độ cồn lúc mới xảy ra tai nạn nên CQĐT không có cơ sở kết luận nồng độ cồn có vượt quy định hay không. Ngay khi xảy ra tai nạn, Hậu có nỗ lực cấp cứu nạn nhân và có thiện chí bù đắp tổn thất cho gia đình nạn nhân, dù họ không nhận. 

Từ đó, Hậu chỉ bị truy tố tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo Khoản 1 Điều 202 BLHS 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Điều khoản này thì hậu có thể bị phạt từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm