Cụ ông 79 tuổi kiện bệnh viện mắt đòi bồi thường tiền tỉ

TAND TP.HCM mới mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Văn Thiện (SN 1940) kiện Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Phương Nam (quận 10) đòi bồi thường sau khi phẫu thuật mắt.

Phiên toà được mở theo kháng cáo của ông Thiện. Theo ông, bản thân đã làm theo sự tư vấn, hướng dẫn của phía bệnh viện, nhưng bệnh viện đã mổ sai quy trình gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của ông.

Ông cũng làm đúng theo các quyết định trưng cầu giám định của tòa sơ thẩm kể cả khám ở Bệnh viện Mắt TP.HCM (tuyến cao nhất) và kết quả thể hiện "Mắt trái song thị một mắt do loạn thị, sẹo giác mạc".

Trong khi đó trước khi mổ bệnh án thể hiện ông không bị loạn thị. Ông Thiện cho rằng việc ông bị song thị là do lỗi phẫu thuật của Bệnh viện Phương Nam.

Cụ ông Nguyễn Văn Thiện.

Về mặt tố tụng, cụ ông 79 tuổi cho rằng cấp sơ thẩm, TAND quận 10 đã không đọc kỹ hồ sơ cho là ông không giám định và tiếp tục ông đi khám ở Bệnh viện Mắt TP.HCM. Đồng thời toà này còn vi phạm thời gian giải quyết khi vụ án kéo dài đến hơn bốn năm. Quá trình xét xử tòa không triệu tập giám định viên để được giải thích về kết quả giám định. Từ đó, ông yêu cầu hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Theo hồ sơ, đầu tháng 12-2014, ông Thiện đến Bệnh viện mắt Phương Nam khám. Bác sĩ xác định ông phải mổ cườm khô trên mắt trái và mộng thịt. Sau khi khám và làm các thủ tục, ngày 13-12-2014, ông Thiện được thực hiện ca mổ. Tuy nhiên, sau ca mổ, ông Thiện cho rằng mắt mờ hơn lúc trước phẫu thuật. Cụ thể ngước nhìn lên và sang trái thấy hai hình chao đảo muốn ngã gây khó khăn cho việc làm ăn và sinh hoạt.

Sau nhiều lần tái khám cũng như khiếu nại, Bệnh viện không thừa nhận sai sót, tháng 4-2015 ông Thiện khởi kiện ra TAND quận 10 yêu cầu bồi thường chi phí khám chữa bệnh, tiền mất thu nhập, tổn thất tinh thần... tổng cộng 1,3 tỉ đồng.

Về phía Bệnh viện, khi đến toà cho rằng đã làm đúng quy trình, quá trình mổ không xảy ra biến cố nào. Thị lực của ông cũng tăng từ 1-10 lên 2-10. Nguyên đơn nói mắt trái bị song thị nhưng ông vẫn chạy xe máy tự mình viết các đơn từ khiếu nại, chữ viết ngay hàng thẳng lối, rõ ràng. Do đó, việc ông nói bị song thị là không có cơ sở.

Theo Bệnh viện, hiện tượng song thị có thể có từ trước khi mổ, nhưng do thủy tinh thể đục nên người bệnh chưa thấy. Sau khi mổ mắt sáng lên nên mới phát hiện song thị. Bệnh viện không đồng ý với yêu cầu bồi thường nhưng sẵn sàng khám chữa trị bệnh miễn phí cho ông.

Xử sơ thẩm cuối năm 2018, TAND quận 10 đã bác toàn bộ yêu cầu của ông Thiện. HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của Bệnh viện khám và chữa trị miễn phí cho ông Thiện. Bản án sơ thẩm nhận định quá trình giải quyết vụ án đã ra quyết định trưng cầu giám định để xác định thiệt hại của ông.

Theo kết luận giám định năm 2015 của Viện pháp y quốc gia tại TP HCM, mắt trái của ông nhìn chao đảo là do bệnh lý. Năm 2016 Viện này đính chính kết luận xác định mắt trái của ông bị song thị do loạn thị, sẹo giác mạc là bệnh lý. Do kết luận này không rõ ràng nên tòa sau đó tiếp tục yêu cầu Sở Y tế giám định y khoa kết luận về quy trình mổ mắt cho ông Thiện.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế năm 2018, về quy trình tiếp nhận chuẩn đoán điều trị đối với ông Thiện trong phẫu thuật mộng thịt chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Một trong các biến chứng của phẫu thuật mộng thịt là dính mi cầu hoặc dính cơ, đứt cơ từ đó có thể gây ra song thị.

Để có căn cứ xác định, Sở kiến nghị ông Thiện cần đến khám và đánh giá tại Bệnh viện Mắt TP.HCM. Tuy nhiên, ông Thiện từ chối đến khám tại đây nên HĐXX cho rằng không có cơ sở xác định ông bị song thị mắt trái sau mổ hay không. 

Tại phiên xử phúc thẩm này, HĐXX nhận thấy bút tích trong hồ sơ thể hiện Bệnh viện đã nhận kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế về trường hợp của ông Thiện nhưng không cung cung cấp cho tòa. Đại diện của Bệnh viện cho biết để kiểm tra lại tài liệu này. Ông Thiện cho rằng, Sở Y tế đã cung cấp cho tòa quận 10 và bị đơn nhưng không cung cấp cho ông. Do đó, ông phải làm thủ tục để trích lục lại để nộp cho tòa cấp phúc thẩm.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa yêu cầu Bệnh viện cung cấp kết luận của Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP HCM về trường hợp của ông Thiện cũng như tài liệu liên quan đến việc ủy quyền của phía bị đơn...

PLO sẽ thông tin tiếp diễn biến của vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm