CSGT tông chết hai người lãnh năm năm tù

Sau một ngày xét xử, chiều 12-1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tuyên án vụ CSGT lái xe BMW gây tai nạn. Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Hồng Tuân (nguyên thượng úy CSGT công tác tại Đội CSGT Công an huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) năm năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tuân là người đã gây ra vụ TNGT kinh hoàng khiến hai người chết, một người sống đời sống thực vật, ba người bị thương nặng, tỉ lệ thương tật lần lượt 42%, 55% và 76%, ba người thác bị thương nhẹ. Tuân bị truy tố theo khoản 3 Điều 202 BLHS, có khung hình phạt từ bảy đến 15 năm tù. Hiện bị cáo này vẫn đang được tại ngoại.

Tại tòa, Tuân khai nhận như cáo trạng đã truy tố. Theo đó, sáng 5-12-2014, Tuân chở vợ đưa con đi TP.HCM để tiêm phòng. Chiều cùng ngày, khi về đến Biên Hòa (Đồng Nai), Tuân để vợ về trước rồi ghé Biên Hòa để gặp bạn lấy chiếc xe máy đã cho mượn. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Tuân vẫn chưa lấy được xe máy nên muốn về. Tuy vậy, bạn của Tuân khuyên Tuân sáng hôm sau hãy về. Sau đó Tuân hỏi mượn Dương chiếc ô tô BMW biển số 29A- 410.86 của Dương để về huyện Châu Đức do lo cho con nhỏ. Dù Dương chưa đồng ý nhưng Tuân đã tự lên xe lái đi. Lúc lên xe Tuân không biết xe trên không có giấy tờ, hết hạn kiểm định.

Bị cáo Phạm Hồng Tuân (nguyên thượng úy CSGT công tác tại Đội CSGT Công an huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) trước tòa. Ảnh: HUY PHONG

Về nhóm dân quân, dân phòng xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao, đêm mùng 5 rạng sáng 6-12-2014, họ tập hợp tại tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình (Núi Nhan, xã Láng Lớn, giáp ranh thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) để đi tuần tra. Khoảng 1 giờ 30 ngày 6-12, những người này đứng ở phần đường ngược với hướng Tuân lái xe. Đến khu vực trên, Tuân thấy một người trong nhóm đi băng qua đường. Do khoảng cách quá gần, Tuân chỉ kịp đánh lái tránh sang bên trái và tông thẳng vào nhóm người đang đứng. Hậu quả, hai bảo vệ dân phố xã Láng Lớn (ông Hồ Xuân Thu và Võ Xuân Đồng) tử vong. Anh Mai Văn Quốc (dân quân xã Láng Lớn) bị chấn thương sọ não nặng và đang sống đời sống thực vật.

Ngoài ra, ba bảo vệ dân phố và dân quân khác cũng bị thương với tỉ lệ thương tật khá cao là 42%, 55% và 76%, đồng thời có ba người khác bị thương nhẹ…

Sau tai nạn, Tuân bị thương nhẹ và tự ra khỏi xe, vẫy xe chạy ngang đường để đưa các nạn nhân bị thương nặng đi cấp cứu. Sau đó, Tuân về nhà và sáng hôm sau ra Công an huyện Châu Đức trình diện. Tuân khai không nhớ chính xác tốc độ xe khi gây tai nạn. Tại tòa, Tuân nói mình ăn năn, hối hận, cảm thấy không gì có thể bù đắp lại được thiệt hại gây ra cho gia đình các nạn nhân. Bản thân bị cáo hoàn cảnh khó khăn nên mong gia đình các bị hại giảm một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại, chi phí cấp dưỡng... Gia đình các bị hại cũng đã đồng ý.

Đại diện VKSND giữ quyền công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ ba đến năm năm tù.

HĐXX nhận định bị cáo là cán bộ công an, đặc biệt lại là CSGT, hơn ai hết bị cáo phải có ý thức được khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc, luật lệ quy định nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác. Nhưng khi điều khiển xe ô tô biển số 29A-410.86 là nguồn nguy hiểm cao độ, bị cáo cẩu thả, không làm chủ được tốc độ và tay lái. Khi gặp người đi bộ băng qua đường, bị cáo không giảm tốc độ mà đánh tay lái tránh người, gây ra tai nạn. Hành vi này là rất nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân chính gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo tòa, dù không có cơ sở để định giá tài sản đối với chiếc xe ô tô liên quan trong vụ tai nạn này nhưng việc đánh giá bị cáo phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã là tình tiết định khung theo khoản 3. Việc định giá thiệt hại đối với chiếc xe ô tô chỉ có ý nghĩa xem xét tăng nặng đối với bị cáo, không có ý nghĩa trong việc định tội hay định khung đối với bị cáo. Tòa cho rằng bị cáo Tuân cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tòa tuyên mức án như trên.

Ngoài ra, tòa buộc bị cáo phải bồi thường hơn 600 triệu đồng cho các bị hại (trước đó đã bồi thường hơn 200 triệu đồng - PV). Chiếc xe gây tai nạn mang biển số giả, chủ xe đã thế chấp trong ngân hàng. Tòa tạm giao cho Ngân hàng Phương Đông quản lý để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm