CSGT bị coi là hách dịch vì... không chơi với ai ở xóm

Ngày 28-6, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng liên quan đến việc nhận xét không tốt đối với một cán bộ ngành công an.

Nguyên đơn là ông Nguyễn Thanh Phương (SN 1984, CSGT thuộc đội Bến Thành, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM). Hai bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Loan (tổ trưởng tổ 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ) và bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Nguyên đơn giữ nguyên kháng cáo

Tại phiên toà, nguyên đơn trình bày với HĐXX vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Về lời nhận xét, nguyên đơn trình bày từ năm 2006 đến 2016 đều có nhận xét tốt, riêng năm 2017 có nhận xét không tốt.

Về nội dung nhận xét, việc sinh hoạt tại địa phương ông không được mời, gia đình ông cũng tham gia họp có biên bản xác nhận của tổ dân phố.

Lý giải về yếu tố lãng phí, ông Phương cho biết năm 2017 ông chưa lập gia đình nên không tổ chức đám cưới. Về tang gia cũng không có vì thời điểm này gia đình ông không có người qua đời nên không có giỗ quải. Sinh nhật cũng không tổ chức, cũng không có tiệc tân gia do ông chưa xây nhà.

Nguyên đơn khẳng định, từ nhận xét của địa phương đã khiến ông không được danh hiệu thi đua tiên tiến, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông.

Nguyên đơn trả lời HĐXX chiều 28-6. Ảnh: MINH VƯƠNG

Về yêu cầu đòi bồi thường, chủ tọa hỏi :”Căn cứ vào đâu đòi bồi thường thiệt hại 10 tháng lương?”. "Khi tìm hiểu để viết đơn khởi kiện, tôi biết luật bồi thường thiệt hại là 10 tháng lương cơ sở nên đã đưa ra yêu cầu này", ông Phương trình bày.

Về phía bị đơn, bà Thuý không đồng ý với nhận xét tốt và đã đề nghị tổ nhận xét lại do anh của ông Phương đã có hành vi xây dựng trái phép. Vi phạm xây dựng là anh của ông Phương, tuy nhiên lỗi ông Phương không vận động gia đình chấp hành chủ trương tháo dỡ mà còn đến xin để cho công trình tồn tại.

Tiếp đó, sau bản nhận xét, ông Phương và gia đình ông này phản ứng không tốt với bà Loan.

Còn bà Loan thì khẳng định giữa gia đình ông Phương và gia đình không có mâu thuẫn, xích mích gì.

Hách dịch vì không chơi với ai cùng tuổi

Bị đơn - bà Loan trình bày: "Từ tranh chấp một cái đường mương của gia đình, bản thân anh Phương mặc đồng phục ngành ra xỉ xỏ, chửi bới nên tôi đã đánh giá không tốt". 

Về sinh hoạt tại địa phương, bà Loan khẳng định ông Phương không đi họp với lý do không có giấy mời, mà trước đây chỉ mời miệng, chỉ mấy năm gần đây mới có giấy mời. Đáp lại, ông Phương khẳng định có tham gia sinh hoạt tại địa phương và cung cấp biên bản tham gia họp ngay tại toà.

Về biểu hiện hách dịch của nguyên đơn, bà Loan khai: "Ở địa phương, không thấy ông Phương chơi với ai đồng tuổi, và cũng không ai bằng tuổi chơi với ông".

Chủ tọa cũng nói đến vì cái cảm tính thái quá thì có một lời để nói với nguyên đơn thì có khi họ lại rút đơn, về vấn đề này bà Loan nói nếu làm tốt thì bà đánh giá tốt.

Xác nhận với vị đại diện VKS, bà Loan nói rằng đám giỗ được tổ chức năm 2016 nhưng đưa ra trong nhận xét năm 2017 là không phù hợp.

"Về đối xử với người lớn tuổi, người có chức sắc trong chính quyền, anh Phương đăng lên mạng chửi nhà nước, chửi cán bộ", bà Loan nói.

Đáp lại, ông Phương khẳng định mình không có chửi nhà nước, chửi cán bộ và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.

HĐXX hỏi về ý kiến giải quyết vấn đề, nguyên đơn nói phải thu hồi lại quyết định nhận xét không tốt và bản thân không quan tâm lắm đến vấn đề về bồi thường.

Luật sư của nguyên đơn hỏi bị đơn về có rút lại nhận xét nào không thì bà Loan xác nhận có nhận xét sai sót về phần lãng phí.

Tòa tuyên bố sẽ tuyên án vào chiều 4-7.

Nội dung vụ án

Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của ban giám đốc Công an TP.HCM lấy ý kiến nhận xét của địa phương đối với cán bộ trong ngành công an, ông Phương đã nộp phiếu để địa phương cho ý kiến.

Đến tháng 10-2017, khi nhận lại phiếu kết quả đánh giá, ông thấy phiếu có nội dung nhận xét là: “Có thái độ hách dịch, xem thường mọi người xung quanh, quan hệ với nhân dân chưa tốt, lãng phí, không tham gia sinh hoạt tổ nhân dân...”.

Cho rằng nhận xét không đúng sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, ông Phương khởi kiện hai người ký vào bản nhận xét mình. Ông cho biết việc tham gia công tác sinh hoạt tại địa phương, nơi cư trú của ông và gia đình đều tốt.

Bị đơn - bà Nguyễn Thị Kim Loan, tổ trưởng tổ 9 trình bày bà và người dân trong tổ nhận thấy ông Phương và gia đình không tham gia các cuộc họp tại địa phương, mối quan hệ với nhân dân không tốt. Khi có đám, ông Phương đã mở nhạc lớn, gây ồn ào khu vực xung quanh. Người nhà ông Phương đã xây nhà khi chưa được cấp phép, không tự nguyện tháo dỡ mà phải cưỡng chế. Bà Loan khẳng định nội dung đánh giá của bà là đúng.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Đỗ Thị Thanh Thúy thì cho rằng nhận xét này là dựa trên biên bản họp và phiếu đánh giá của bà Loan gửi, trong đó ghi nhận sự đánh giá, đóng góp ý kiến của người dân chứ không phải chỉ riêng cá nhân mình. Bà Thúy xác nhận mình đã đóng dấu trên phiếu góp ý này.

Tháng 11-2018, TAND huyện Củ Chi xét xử sơ thẩm vụ kiện. HĐXX nhận định căn cứ để đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng phải có thiệt hại thực tế xảy ra, nguyên đơn không có chứng cứ chứng minh thiệt hại. Do đó, HĐXX tuyên xử không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

Sau đó, ông Phương kháng cáo cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm xét xử chưa khách quan, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm