CQĐT gia hạn điều tra, hai tháng sau bị can mới được nhận quyết định

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước đã có công văn gửi VKSND và công an tỉnh này yêu cầu xem xét giải quyết và báo cáo kết quả vụ bà Ngô Minh Chiến (ngụ thị xã Đồng Xoài) khiếu nại cho rằng bị hình sự hóa quan hệ dân sự, bị khởi tố, bắt giam oan.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, ngày 24-11-2014, Công an tỉnh Bình Phước đã khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Hai ngày sau, công an bắt tạm giam bà Chiến. Theo CQĐT, bà Chiến đã lợi dụng chức vụ cán bộ thanh tra Sở Y tế để chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng của người khác.

Điều đáng nói là trước khi khởi tố, bà Chiến đã lên làm việc với cơ quan công an, thừa nhận món nợ cũng như khẳng định việc vay mượn này là quan hệ dân sự, không có sự gian dối và bà không hề có ý định bỏ trốn để thoái thác việc trả nợ. Nhưng sau đó công an vẫn khởi tố, bắt tạm giam, đến khi phát hiện bà có thai mới cho tại ngoại.

Ngày 14-5-2015, bà Chiến đã nộp đơn yêu cầu CQĐT cung cấp quyết định gia hạn điều tra vụ án. Bởi tính đến thời điểm này, thời hạn điều tra vụ án đã kết thúc, bà Chiến không hề nhận được quyết định gia hạn điều tra nào nhưng công an vẫn tiếp tục đến nhà hay qua luật sư yêu cầu bà lên trụ sở làm việc, trong khi bà sắp đến ngày sinh. Bốn ngày sau, điều tra viên mới lập biên bản bàn giao quyết định gia hạn thời gian điều tra vụ án cho bà Chiến. Quyết định này được ký từ ngày 19-3-2015 (gia hạn điều tra từ ngày 24-3-2015 đến 24-7-2015).

Theo luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), theo các Điều 12, 49, 62 BLTTHS, trong quá trình điều tra, khi có quyết định gia hạn điều tra thì điều tra viên phải có trách nhiệm tống đạt cho bị can ngay. Việc điều tra viên chậm giao quyết định gia hạn điều tra cho bị can là vi phạm tố tụng nghiêm trọng, đồng nghĩa xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của bị can.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm