Công ty xin thuê đất tiếp, Sở TN&MT đẩy trách nhiệm lên Bộ

Liên quan đến việc một doanh nghiệp sau thắng kiện muốn được thuê đất 50 năm mà PLO đã có bài phản ánh, mới đây Công ty CP 720 có công văn gửi cho UBND TP Cần Thơ đề nghị ký mới hợp đồng thuê đất.

Sau đó, ngày 4-8, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có phiếu chuyển gửi cho Sở TN&MT cho biết, căn cứ quy chế làm việc của UBND TP, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND, Văn phòng UBND TP chuyển đến Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét đề nghị của Công ty CP 720, giải quyết theo đúng quy định pháp luật hiện hành và báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP trong tháng 8-2020.

Hai ngày sau, Sở TN&MT có ngay văn bản trả lời cho Công ty CP 720. Theo đó, Sở này cho rằng, khi hết thời gian thuê đất (ngày 18-5-2015) mà trước 6 tháng công ty chưa có văn bản đề nghị tiếp tục thuê, đồng thời Cục Thuế TP Cần Thơ có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm (vụ kiện tranh chấp hợp đồng thuê đất – PV) nên Sở TN&MT chưa có cơ sở báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

“Tuy nhiên, để có cơ sở giải quyết khó khăn vướng mắc vấn đề nêu trên, Sở TN&MT sẽ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN&MT. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT, Sở TN&MT sẽ có văn bản phúc đáp đến Công ty CP 720 theo quy định” – văn bản của Sở TN&MT nêu.

Công nhân Công ty CP 720 sản xuất gạch lát vỉa hè. Ảnh: NHẪN NAM

Đối với vụ tranh chấp hợp đồng thuê đất nêu trên, cả hai cấp tòa của TP Cần Thơ đã xử buộc UBND TP và Sở TN&MT phải có trách nhiệm thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty CP 720.

Sau đó, hai bên đã ký vào Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất. Trong đó có nội dung về nghĩa vụ tài chính nêu rõ, công ty này đã nộp tiền thuê đất gần 6,9 tỉ đồng, còn dư hơn 3,7 tỉ. Còn Cục Thuế xác định công ty còn nợ tiền thuê đất đến ngày 13-5-2020 là hơn 21,8 tỉ. Hiện, Cục Thuế đã có đơn đề nghị xem xét giám đốc thẩm đối vụ tranh chấp hợp đồng thuê đất và đơn kháng cáo đối với vụ kiện hành chính (Công ty CP 720 kiện Cục Thuế yêu cầu tòa hủy 4 quyết định, thông báo liên quan đến việc truy thu tiền thuê đất, TAND TP Cần Thơ đã xử công ty thắng kiện – PV).

“Do đó, việc xác định nghĩa vụ tài chính cua công ty (nộp đủ, thiếu hoặc dư tiền thuê đất) thực hiện theo bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án” – Biên bản thanh lý hợp đồng nêu.

Đồng thời, tại Điều 2 của Biên bản thanh lý hợp đồng có nội dung: “Sau khi thanh lý hợp đồng thuê đất nêu trên, Công ty CP 720 có văn bản về việc tiếp tục xin thuê đất từ thời điểm sau ngày 18-5-2015 gửi Sở TN&MT để báo cáo UBND TP xem xét việc tiếp tục cho thuê đất theo quy định pháp luật”.

Biên bản thanh lý hợp đồng đã nói rất rõ ràng như vậy nhưng khi công ty đề nghị ký mới hợp đồng thuê đất thì Sở lại viện dẫn hai lý do để cho rằng “chưa có cơ sở báo cáo UBND TP”.

Một là trước 6 tháng công ty chưa có văn bản đề nghị tiếp tục thuê đất. Việc này, Công ty CP 720 cho biết, vào tháng 8-2014, tức trước khi hết hợp đồng 8 tháng, công ty này đã có văn bản gửi cho chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét cho công ty ký kết lại hợp đồng thuê đất.

Hai là Cục Thuế đang có đơn khiếu nại giám đốc thẩm bản án. Thì xin thưa, đây là bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, và trong Biên bản thanh lý hợp đồng thuê đất với Công ty CP 720 vào ngày 24-7-2020, chính Sở TN&MT đã nêu căn cứ theo bản án nói trên để thanh lý hợp đồng rồi mà.

Vậy thì hai lý do trên còn vững chắc nữa hay không?

Công nhân Công ty CP 720 đóng gói xi măng tại xưởng. Ảnh: NHẪN NAM

Sâu xa của vụ việc này chính là phần nghĩa vụ tài chính thì hai bên đã thống nhất trong Biên bản thanh lý hợp đồng đã dẫn ở trên. Biên bản thanh lý hợp đồng nêu rõ ràng như thế rồi, sao giờ Sở TN&MT lại không thực hiện?

Rồi Sở bảo để tháo gỡ khó khăn sẽ báo cáo Bộ TN&MT để xin hướng dẫn và sẽ phúc đáp cho doanh nghiệp. Chỉ có việc thanh lý hợp đồng đã hết hạn thôi, công ty này đã phải chờ đến hơn 5 năm, sau khi thắng kiện ở tòa. Thì với hai lý do mà Sở cho là “khó khăn, vướng mắc” và đẩy trách nhiệm về Bộ TN&MT, doanh nghiệp sẽ lại phải chờ trong bao lâu nữa?

Nhiều năm qua, UBND TP Cần Thơ luôn đau đáu vấn đề tạo môi trường đầu tư lành mạnh để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh ở TP. Trong sự việc này, doanh nghiệp chỉ tha thiết yêu cầu được tiếp tục thuê phần đất hiện đang sử dụng để ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của TP. Thiết nghĩ, TP cần quan tâm, gỡ vướng cho doanh nghiệp để họ mau chóng ổn định sản xuất, kinh doanh, yên tâm đóng góp cho địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm