Công ty Donafoods thua kiện người lao động

Ngày 31-5, TAND TP Biên Hòa, Đồng Nai đã xử sơ thẩm vụ tranh chấp lao động giữa nguyên đơn là bà Trần Mai Hồng (sinh năm 1972, ngụ phường Tân Phong, Biên Hòa) và bị đơn là Công ty Cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Đồng Nai (gọi tắt là Donafoods).

Nhà máy giải thể, phó giám đốc bị nghỉ việc

Theo hồ sơ, tháng 10-2001, bà Hồng bắt đầu làm việc tại Công ty Donafoods với vị trí nhân viên kế toán. Sau đó bà được bổ nhiệm giữ chức vụ chuyên viên phòng xuất nhập khẩu. Đến năm 2014 thì bà được bổ nhiệm làm trưởng phòng tại công ty.

Ngày 31-5-2016, công ty mở rộng kinh doanh nên thành lập nhà máy chế biến mì ăn liền. Bà Hồng được điều động từ trưởng phòng kế hoạch sang làm phó giám đốc nhà máy. Tuy nhiên, chỉ 17 ngày sau thì nhà máy đã giải thể.

Cùng ngày 17-7-2017, Công ty Donafoods ban hành quyết định cho bà Hồng nghỉ việc với lý do công ty thay đổi cơ cấu và không sắp xếp được việc làm. Bà Hồng không đồng ý với quyết định của công ty nên khởi kiện yêu cầu tòa tuyên Công ty Donafoods nhận bà trở lại làm việc.

Nguyên đơn Trần Mai Hồng (phải) và đại diện bị đơn tại tòa. Ảnh: MINH VƯƠNG

Tòa: Công ty cho nguyên đơn nghỉ việc sai luật

Tại phần hỏi, HĐXX hỏi bị đơn về hợp đồng lao động của bà Hồng thì đại diện doanh nghiệp xác nhận hợp đồng với bà Hồng ký có thời hạn ba năm. Tòa hỏi quá trình công tác, từ năm 2001 đến 2017 bà Hồng có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Đại diện bị đơn trả lời: “Theo hồ sơ, các thế hệ lãnh đạo trước đây không thể hiện bà Hồng hoàn thành nhiệm vụ tốt hay xuất sắc”. Tòa vặn: Nếu bà Hồng không hoàn thành nhiệm vụ thì sao công ty lại liên tục thăng chức cho bà đến bây giờ?

Tiếp đó, HĐXX hỏi: Cách đánh giá hoạt động của nhà máy thể hiện bà Hồng không hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn chỉ nửa tháng thì đánh giá như thế nào? Bị đơn trả lời: “Đó là việc liên tục thay đổi các giám đốc điều hành và bà Hồng làm việc không đạt hiệu quả như mong muốn…”.

HĐXX nói nếu như nhân sự liên tục xáo trộn, bà Hồng về mới có nửa tháng thì không thể nào vực dậy được. Đại diện Công ty Donafoods nói khi có lãnh đạo mới thì muốn có những cái mới, việc sắp xếp lại cơ cấu không đem lại kết quả như mong muốn nên công ty đã miễn nhiệm chức vụ của bà Hồng.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc chấm dứt hợp đồng lao động mà không đào tạo, bố trí việc làm mới trong doanh nghiệp và không thông báo cho người lao động là trái với quy định của bllđ. Từ đó, tòa tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Công ty Donafoods nhận bà Hồng trở lại làm việc.

Đồng thời, HĐXX cũng chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn về việc Công ty Donafoods phải trả lương những ngày bà Hồng không được làm việc cho đến khi nhận bà trở lại làm việc. Ngoài ra, tòa còn tuyên buộc công ty phải bồi thường cho bà Hồng hai tháng tiền lương.

Chỉ có nguyên đơn bị mất việc

Luật sư của bà Hồng trình bày khi bà nhận chức vụ phó giám đốc phụ trách kinh doanh tại nhà máy thì nhà máy chưa có hoạt động gì cả. Cả nhà máy có ba lãnh đạo và bà Hồng. Khi giải thể nhà máy, chỉ có bà Hồng là người duy nhất bị mất việc làm.

“Theo quy định, công ty phải đào tạo, bố trí việc làm mới cho bà Hồng. Tuy nhiên, công ty lại ra quyết định cho bà Hồng thôi việc mà không thực hiện quy định này là sai pháp luật” - luật sư nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.