Công ty bị kiện, chủ đất đòi ngân hàng trả giấy chứng nhận

TAND tỉnh Hải Dương vừa xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp tài sản giữa nguyên đơn là Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam và bị đơn là Công ty TNHH cơ khí và vận tải Hùng Vương.

Nội dung vụ án, ngày 20-1-2011, Công ty TNHH cơ khí và vận tải Hùng Vương ký hợp đồng tín dụng số 36 vay Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam số tiền 1 tỷ đồng.

Để bảo đảm cho khoản vay trên, phía công ty đã thế chấp và đăng ký giao dịch bảo đảm một xe ô tô khách 16 chỗ của công ty và toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đứng tên bà NTT.

Quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, phía công ty vi phạm nghĩa vụ trả nợ nên ngân hàng khởi kiện yêu cầu TAND TP Hải Dương buộc công ty phải trả số tiền gốc và lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Đồng thời, ngân hàng cũng yêu cầu xử lý tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ trả nợ trong trường hợp công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ trả nợ.

Bà T. (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) có đơn yêu cầu độc lập đề nghị tòa tuyên hợp đồng thế chấp tài sản vô hiệu và yêu cầu ngân hàng trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà.

Ngày 21-1-2021, TAND TP Hải Dương tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, không chấp nhận yêu cầu độc lập của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bà T. kháng cáo yêu cầu tòa cấp phúc thẩm xem xét giải quyết chấp nhận đối với yêu cầu độc lập của bà.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các tài liệu thu thập có trong hồ sơ và kết quả hỏi tại phiên tòa thể hiện việc ký kết hợp đồng thế chấp tài sản, giao dịch bảo đảm giữa các bên trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo về trình tự thủ tục của pháp luật.

Do đó, HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

http://vienkiemsat.haiduong.gov.vn/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm