Công ty Ba Son đòi hàng chục tỉ trong đại án DAB

Ngày 26-6, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm vụ ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (còn gọi là đại án DAB giai đoạn 2).

Trước đó, cơ quan tố tụng xác định ông Bình (cựu Tổng giám đốc DAB) và ông Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C) còn bàn bạc, thống nhất thủ thuật vay đảo nợ, phù phép nhiều hồ sơ vay vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư khống với nhiều tài sản là dự án bất động sản ở TP.HCM. Đáng chú ý là dự án Trung tâm Phức hợp Sài Gòn - Ba Son.

VKS khẳng định dự án này không đủ điều kiện làm tài sản đảm bảo. Hợp đồng mà ông Khánh ký với Công ty Ba Son không phải là tài sản để ông Khánh thế chấp để vay của DAB.

Chủ dự án thật sự là Công ty TNHH MTV Ba Son không được biết gì về việc ông Khánh sử dụng hợp đồng mà Ba Son ký với công ty của ông Khánh mang thế chấp ngân hàng để vay.

Ông Phùng Ngọc Khánh. Ảnh: H.Y

Tại tòa, đại diện Công ty Ba Son cho rằng ký với Công ty M&C hợp đồng liên doanh, liên kết để xây dựng tòa nhà trung tâm Sài Gòn M&C - Ba Son. 

Việc ký thỏa thuận này đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương, phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ quốc phòng sang làm kinh tế.

Theo đó, sau khi ký hợp đồng 50 ngày, Công ty M&C phải đặt cọc 500 tỉ. Nhưng sau đó Công ty M&C mới đặt cọc được 250 tỉ. Dù được nhắc nhở và gia hạn nhiều lần nhưng Công ty M&C vẫn không hoàn thành nghĩa vụ. 

Bộ Quốc phòng đã đề nghị Công ty Ba Son tìm cách thanh lý hợp đồng với Công ty M&C nhưng đến nay hợp đồng vẫn chưa thanh lý được.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: H.Y

Nói về việc công ty Ba Son đã chuyển trả số tiền 250 tỉ như thông tin của HĐXX hôm qua (25-6), đại diện cho rằng nguyên tắc của Bộ quốc phòng là sau khi ký kết hợp đồng, M&C chuyển tiền cọc thì Ba Son phải chuyển số tiền này về Cục tài chính Bộ Quốc phòng. 

Cách đây 3 tháng, Cục tài chính Bộ Quốc phòng đã chuyển số tiền này cho Cơ quan điều tra Bộ Công an chứ không phải công ty Ba Son chuyển. Sau đó, Bộ Công an đã chuyển số tiền này cho Cục thi hành án dân sự TP.HCM.

Đại diện Công ty Ba Son đề nghị HĐXX xem xét giải quyết thiệt hại của Công ty Ba Son và tiền lãi phát sinh của khoản tiền 250 tỉ đồng.

Bởi khi xây dựng nhà máy Ba Son mới, Bộ Quốc phòng đã ứng vốn 250 tỉ với kho bạc nhà nước. Do Công ty M&C không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên số tiền này bị kho bạc nhà nước tính lãi, đến nay số tiền lãi khoảng 22 tỉ đồng.

Đồng thời, đại diện Công ty Ba Son cũng đề nghị HĐXX xem xét đến khoản tiền thiệt hại 9 tỉ đồng của Ba Son và tiền lãi ngân hàng 17 tỉ.

Trước đó, ông Bình thừa nhận mình duyệt hồ sơ lấy tiền từ DAB đầu tư dự án trên là trái quy định pháp luật.

Lý giải việc chấp thuận với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp đáo hạn nợ cũ, chứ không hề có ý trục lợi.

Ông Khánh cho rằng hợp đồng ông ký với Công ty Ba Son có giá trị đến năm 2014 và đang còn giá trị. Ông đã thanh toán 250 tỉ đồng và đây không phải hợp đồng mua bán bất động sản bình thường...  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...