Cộng tác viên 1 tạp chí bị phạt 4 năm tù

Chiều 16-6, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tuyên phạt Lê Văn Lý (47 tuổi, cộng tác viên Tạp chí điện tử Nhân đạo và Đời sống) 4 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 7-2020, Lê Văn Lý được lãnh đạo Văn phòng đại diện Đông Nam bộ của tạp chí điện tử Nhân đạo và Đời sống (tại TP Bà Rịa) nhận vào làm việc theo chế độ cộng tác viên. Lý không ký hợp đồng lao động nhưng được ký, cấp giấy giới thiệu công tác và giấy chứng nhận phóng viên của tạp chí này.

Ngày 26-7, Lý cùng cộng tác viên một tờ báo khác đi trên đường Hội Bài - Tóc Tiên đến khu vực thuộc ấp 4, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ thì phát hiện một bãi cát xây dựng.

Lý và người đi cùng sử dụng thiết bị quay phim, ghi hình để chụp lại hình ảnh cơ sở này. Sau đó, Lý tìm hiểu và biết chủ bãi cát là anh Phạm Văn Mạnh (ngụ Vũng Tàu). Biết số điện thoại anh Mạnh, Lý gọi điện để hẹn gặp.

Bị cáo Lê Văn Lý tại phiên tòa chiều 16-6. Ảnh-HP

Chiều hôm sau, khi cả hai gặp nhau tại một quán cà phê ở TP Bà Rịa, Lý xưng là phóng viên của tạp chí và cho Mạnh xem các hình ảnh bãi cát đã chụp. Sau khi anh Mạnh xem xong Lý hỏi anh Mạnh việc làm ăn, kinh doanh có được chính quyền cấp phép hay không.

Anh Mạnh lo sợ việc kinh doanh bị ảnh hưởng nếu bị Lý viết bài đăng báo nên trả lời việc làm ăn có đúng có sai mong Lý bỏ qua đừng viết bài và đề nghị gửi tiền bồi dưỡng. Hai bên thống nhất Mạnh sẽ đưa cho Lý 40 triệu đồng để đổi lại Lý sẽ không viết bài về bãi cát của Mạnh.

Trưa 28-7-2020, Lý gọi điện và lái xe đến điểm hẹn gặp Mạnh tại cổng siêu thị Coopmart Bà Rịa. Sau khi nhận tiền từ Mạnh, Lý và lên băng ghế sau của xe ôtô. Khi Lý lái xe chuyển hướng rời đi thì bị lực lượng công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ.

Theo cáo trạng, riêng người cộng tác viên đi cùng Lý hôm chụp hình bãi cát của anh Mạnh và lãnh đạo văn phòng tạp chí tại Bà Rịa không biết mục đích việc làm của Lý nên hành vi không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa bị cáo Lý thừa nhận hành vi phạm tội của mình là cưỡng đoạt tiền của anh Mạnh. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt ở mức thấp nhất (VKS đề nghị 4-6 năm tù). Bởi luật sư cho rằng hành vi của bị cáo là sai nhưng chưa ảnh hưởng nhiều đến xã hội, phần nào xuất phát từ hành vi muốn che dấu của chủ bãi vật liệu, bị cáo khai báo thành khẩn…

Sau khi xem xét ý kiến của các bên, căn cứ các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lý mức án 4 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.