Công an phường bị kiện ra tòa

Chiều 14-5, TAND TP.HCM đưa vụ án khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính (do anh NVK là người khởi kiện, Công an phường An Phú, quận 2, TP.HCM là người bị kiện) ra xử phúc thẩm. Vụ kiện này khi xử sơ thẩm, TAND quận 2 đã từng bác đơn kiện của anh K., sau đó anh kháng cáo.

Hai bên đánh nhau, cả hai cùng tố cáo

Theo hồ sơ, anh K. làm tư vấn pháp lý tại ngân hàng, có nghề tay trái là làm đại lý bỏ mối bảo hiểm xe cơ giới đường bộ. Năm 2013, anh LVT từng lấy bảo hiểm của anh K. ra bán tại xa lộ Hà Nội, quận 2. Thời gian này, anh K. cũng đưa bảo hiểm cho hai người cháu của mình mang ra gần chỗ T. đứng bán.

Cho rằng hai người cháu anh K. lấn chiếm địa bàn của mình, ngày 27-7-2013, T. cho người đến ngăn chặn không cho bán, đồng thời thách thức đánh nhau. Không muốn gây sự, các cháu anh K. đi về, hôm sau lại ra bán tiếp. Trong lúc các cháu anh K. đang bán thì có hai thanh niên lạ mặt đến đánh rồi phóng xe bỏ chạy.

Biết cháu mình bị đánh, anh K. đến hỏi T.: “Sao cho người đánh cháu tao?”. T. không nói gì mà lấy tay đánh vào mặt K., sự việc đã được mọi người can ngăn. Sau đó T. tiếp tục dùng cây đánh vào chân, đầu và tay anh K. Bị đánh, K. và hai người cháu vật T. xuống đất rồi dùng tay đánh vào mặt, gây thương tích (không có kết quả giám định mà chỉ có giấy nhập viện và ra viện). Sau đó T. trình báo sự việc với Công an phường An Phú.

Về phần anh K. do bị T. đánh bị thương phải vào bệnh viện điều trị (cũng không có giám định thương tích, chỉ có giấy chứng thương của bệnh viện). Sau khi ra viện, anh K. cũng làm đơn tố cáo hành vi của anh T. gửi Công an phường An Phú.

Nhưng chỉ xử phạt một bên

Ngày 12-8-2013, Công an phường An Phú ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh K. vì hành vi trực tiếp xâm phạm sức khỏe người khác có tổ chức, mức phạt là 2 triệu đồng. Phía công an cho rằng anh K. và các cháu của mình có mối quan hệ với nhau và từng đi bán bảo hiểm chung, cả ba cùng đánh anh T. nên cần phải áp dụng tình tiết tăng nặng là hành vi vi phạm có tổ chức.

Tại tòa, đại diện Công an phường An Phú khai quá trình làm việc với anh K., bên bị hại, người liên quan và những người làm chứng đều đúng quy định pháp luật. Tuy anh K. không ký vào biên bản vi phạm nhưng sự việc đã được anh T. (người bị đánh), người làm chứng và các cháu anh K. xác nhận và ký.

Anh K. thì cho rằng Công an phường An Phú xử phạt hành chính anh là không đúng và không khách quan nên không ký. “Tôi là người bị hại, là người bị T. đánh và có thương tích mà lại trở thành người bị xử phạt, còn T. thì không phạt. Phía công an nói lúc tôi và T. đánh nhau có người làm chứng và đã mời lên lấy lời khai nhưng khi tôi yêu cầu cung cấp lời khai của những người làm chứng thì công an không cung cấp mà cho rằng đó là bí mật trong việc điều tra” - anh K. nói.

Anh K. thừa nhận có đánh T. nhưng không biết có thương tật hay không. “T. là người có võ và dùng gậy đánh tôi nên tôi phải đánh trả để tự vệ nhằm bảo vệ tính mạng của mình. Lúc T. đánh tôi thì các cháu vào can và tôi thì dùng tay không đánh trả chứ không có chuyện ba người đánh một người. Khi công an mời các bên lên làm việc, vết thương ở mặt, tay và đầu của tôi còn sưng, trong khi đó T. chẳng bị sao cả. Tôi thừa nhận mình đánh T. là sai nhưng nếu công an phường công minh thì phải xem xét cả hai bên chứ sao chỉ xử phạt tôi mà tha bên kia.”

Theo anh K., biên bản vi phạm không ghi rõ ý kiến, địa chỉ người làm chứng, có sự bôi xóa nên không có giá trị pháp lý. Hơn nữa, khi Công an phường An Phú lập biên bản thì không có mặt anh (công an cho anh T., người làm chứng, người liên quan ký trước, hôm sau mới gọi anh K. lên ký).

Ba người cùng đánh là “có tổ chức”?

Với những nội dung trên, tòa sơ thẩm nhận định lời khai tại tòa của những người làm chứng đều cho rằng anh K. và các cháu anh đã dùng cây đánh T. trước nên mới bị đánh lại. Khi được can ngăn thì sự việc mới được giải tán. Theo tòa, việc Công an phường An Phú xử phạt anh K. là có căn cứ, đúng pháp luật. Từ đó tòa sơ thẩm bác đơn kiện của anh K.

Tại tòa phúc thẩm, anh K. cho biết phía công an áp dụng tình tiết tăng nặng là vi phạm có tổ chức là không đúng. Vì vi phạm có tổ chức là phải có sự câu kết, bàn bạc trước nhưng anh và các cháu anh không có chuyện đó. Anh cho biết sau khi sự việc xảy ra, anh có làm đơn tố cáo hành vi của T. gửi lên công an phường nhưng không được xem xét. Anh K. yêu cầu tòa tuyên buộc công an phải hủy quyết định xử phạt hành chính đối với mình.

Đại diện Công an phường An Phú cho rằng quyết định xử phạt của mình là đúng nên bảo lưu quyết định. Họ cho biết sau khi nhận được trình báo của T. thì có gửi giấy mời anh K. lên làm việc. Sau khi gửi thư mời có nhận được đơn tố cáo của anh K. nhưng thấy hai sự việc cùng nhau nên gộp vào để giải quyết. Đơn tố cáo của anh K. cũng đã kẹp vào cùng một hồ sơ.

“Lần đầu anh K. không đồng ý ký vào biên bản xử phạt, tôi đã nói “nếu anh không ký thì viết vài chữ vào mặt sau của tờ giấy nói không ký và lý do không ký”. Anh K. đã đồng ý làm. Chúng tôi chẳng làm khó gì cả, mà anh K. đã cố tình che đậy hành vi của mình. Lời khai của T. cũng thừa nhận là có đánh K. nhưng do phía anh K. có ba người cùng đánh một người và vật T. đánh thì phải bị xử phạt. Chúng tôi cũng không đánh đập, đe dọa trong quá trình lấy lời khai. Qua quá trình xác minh, điều tra có đầy đủ cơ sở xác định anh K. đánh anh T. và gây ra thương tích nên mới có cơ sở để ra quyết định xử phạt” - đại diện công an trình bày.

Do những tình tiết trong vụ án còn nhiều điều cần phải xem xét nên TAND TP.HCM quyết định tạm hoãn phiên xử, đến ngày 20-5 sẽ tiếp tục xét xử vụ án.

Không công bằng

Vì vụ kiện này mà tôi đã bị mất việc làm, thất thu về kinh tế nhưng tôi vẫn quyết theo đuổi đến cùng. Nói thật, số tiền đóng phạt 2 triệu đồng không phải là lớn nhưng nó quá bất công, phi lý nên tôi mới phải theo kiện để được rõ trắng đen. Tôi là người bị hại, tôi bị người ta đánh trước, bị thương tích phải nhập viện. Vậy mà cuối cùng tôi lại bị xử phạt, còn người đánh tôi thì không bị gì. Như thế làm sao tôi tâm phục khẩu phục!

Anh K., người khởi kiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm