Công an phải bồi thường vì tổ chức… khám ngực phụ nữ

Chiều nay (16-7), TAND tỉnh Phú Yên xử phúc thẩm, tuyên sửa án sơ thẩm, buộc Công an huyện Tuy An phải bồi thường hai tháng lương tối thiểu (tương đương 2,3 triệu đồng) cho chị Trần Thị T.L. (26 tuổi, Tuy An) do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

Tòa cũng buộc ông Võ Văn Thái, thiếu tá, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Tuy An phải có trách nhiệm trả lại số tiền này cho Công an huyện khi đơn vị này có yêu cầu.

Ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, đại diện bị đơn, cho rằng việc khám xét chớp nhoáng nên không có gì là nghiêm trọng.Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó chị T.L. đã có đơn khởi kiện, yêu cầu Công an huyện Tuy An và ông Võ Văn Thái phải bồi thường và xin lỗi công khai tại nơi cư trú. Theo trình bày của chị L., ngày 27-10-2012, trong lúc làm việc tại trụ sở Công an huyện Tuy An, ông Thái đã yêu cầu chị L. đứng úp mặt vào tường, vạch áo ra cho bà Võ Thị Kim Hương (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) khám xét thân thể vì bà này cho rằng chị L. giấu chiếc lắc của bà trong áo ngực trong lúc hai người xô xát. Trong lúc bà Hương khám xét, ông Thái nhìn thẳng vào vùng ngực chị L. Bà Hương không phát hiện gì sau khi khám xét.

Khi khởi kiện, chị L. viện dẫn công văn số 179/CAT-PV24 ngày 3-1-2013 do Thiếu tướng Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công an Phú Yên ký. Trong đó nêu rõ Công an tỉnh kết luận ông Thái tổ chức cho bà Hương khám xét người chị L. là sai quy định pháp luật. Giám đốc Công an tỉnh thay mặt cán bộ, chiến sĩ xin lỗi chị L. về hành vi sai phạm của cán bộ dưới quyền.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 28-11-2014, TAND huyện Tuy An tuyên bác yêu cầu của chị L., cho rằng chứng cứ quan trọng nhất do nguyên đơn đưa ra là công văn số 179/CAT-PV24 không đủ tin cậy. Tòa kiến nghị Công an tỉnh phải đính chính công văn này. Chị L. đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Công an phải bồi thường vì tổ chức… khám ngực phụ nữ ảnh 2

Bị đơn là Công an huyện Tuy An và các nhân chứng là cán bộ công an huyện đều phủ nhận lời khai trước đây với Thanh tra Công an tỉnh. Ảnh: TẤN LỘC

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện bị đơn là ông Nguyễn Tâm Niệm, Phó Công an huyện Tuy An, tiếp tục phủ nhận các kết luận của cấp trên, cho rằng ông Thái chỉ sai quy trình công tác là để bà Hương tự khám ngực chị L. chứ không tổ chức việc khám ngực nên không chấp nhận bồi thường.

“Chỉ khám chớp nhoáng nên không có gì nghiêm trọng, có gì thiệt hại đâu mà phải bồi thường”, ông Niệm nói. Tại tòa, ông Thái và các nhân chứng công an đều thay đổi lời khai, cho rằng không biết sự việc, các kết luận của cấp trên là không đúng.

Tuy nhiên, HĐXX công bố nhiều tài liệu và cho rằng lời khai của các ông Niệm và các nhân chứng là cán bộ Công an huyện Tuy An tại phiên tòa phúc thẩm là gian dối, không có căn cứ, mâu thuẫn với các tài liệu có trong hồ sơ.

Tại báo cáo số 399/BC-PV24 ngày 14-11-2012 của Thanh tra Công an tỉnh Phú Yên gửi giám đốc Công an tỉnh, kết luận: Ông Thái tổ chức cho bà Võ Thị Kim Hương khám xét người Trần Thị TL không khách quan, sai quy định pháp luật; khám người mà không có lệnh của người có thẩm quyền, khám nữ mà không có người cùng giới, khám xét không lập biên bản… Trong quá trình làm việc, ông Thái trình bày không trung thực, báo cáo sai sự thật với cơ quan thanh tra.

HĐXX chấp nhận kháng cáo của nguyên về phần bồi thường, Công an huyện Tuy An đã mời gia đình chị L. đến xin lỗi nên không cần phải tổ chức xin lỗi công khai nơi cư trú.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm