Con kiện đòi xin lỗi, bồi thường oan cho người cha đã mất

Ngày 27-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự.

Nguyên đơn là ông Bùi Mạnh Hòa, đại diện hợp pháp của cha ông là ông Bùi Duy Hải (đã chết); bị đơn là TAND tỉnh Bạc Liêu.

Trước đó, nguyên đơn kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng và đề nghị xem xét lại vụ án. Theo ông Hòa, cấp sơ thẩm đã không xác minh quá trình công tác của cha ông - cán bộ được điều động từ Bắc vào Nam. Lúc đó, thu nhập của ông Hải là nguồn thu duy nhất của gia đình. Sau khi ra tù (oan) một năm thì ông Hải mất.

Đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của nguyên đơn, chấp nhận kháng cáo của bị đơn, vì cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, ông Hải bệnh tật chết chứ không phải bị oan chết nên không xem xét. Các yêu cầu chi phí viết đơn không có căn cứ, chi phí thăm nuôi đã được xem xét...

HĐXX đã đồng tình với VKS, sửa án sơ thẩm về án phí, TAND tỉnh Bạc Liêu không phải đóng án phí.

Nguyên đơn và bị đơn (bên phải) trao đổi khi toà nghị án. Ảnh: H.Y

Theo hồ sơ vụ án, khoảng năm 1983, ông Hải là kỹ sư, trưởng phòng tổng hợp kiêm chủ tài khoản của Ban Quản lý ruộng đất tỉnh Minh Hải (cũ). Ông Hải có trách nhiệm thống kê lại ruộng đất và có phương án khoán sản phẩm.

Đến năm 1984, ông Hải bất ngờ bị bắt tạm giam hai lần với tổng thời gian gần 5 năm. Tháng 9-1989, ông Hải bị TAND tỉnh Minh Hải (nay là TAND tỉnh Bạc Liêu) tuyên phạt 18 tháng tù về ba tội: tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa, thiếu tinh thần trách nhiệm và vụ khống. 

Ông Hải đã làm đơn kháng cáo đến Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM. Đến tháng 10-1989, tòa này tuyên ông Hải không phạm ba tội trên.

Sau khi được tuyên vô tội, ông Hải yêu cầu sớm giải quyết việc bồi thường oan. Đến năm 1991, ông Hải qua đời do bệnh. Sau khi ông Hải chết, ông Hòa tiếp tục thay cha gửi đơn đến các cơ quan tố tụng địa phương và Trung ương yêu cầu bồi thường.

Tháng 10-2018, ông Hòa làm đơn khởi kiện TAND tỉnh Bạc Liêu đòi bồi thường oan cho cha với số tiền khoảng 9,6 tỉ đồng và yêu cầu xin lỗi công khai.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên chỉ chấp nhận bồi thường một phần thiệt hại là hơn 1,1 tỉ đồng. Đồng thời, toà cũng chấp nhận đăng báo xin lỗi và cải chính công khai đối với gia đình ông Hải theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm