Con gái thuê người đốt xe làm chết cha ruột

Ngày 23-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đối với bảy bị cáo trong vụ án giết người, đốt xe gây rúng động tỉnh Hậu Giang hồi cuối năm 2017.

Theo đó, bị cáo Trần Kiều Trang (48 tuổi) kháng cáo xin xem xét lại phần trách nhiệm dân sự liên quan đến thỏa thuận của bị cáo và người chị bồi thường cho bị hại C. 2,3 tỉ đồng. Năm bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo nghe tòa phúc thẩm tuyên án ngày 23-8. Ảnh: NN

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định tòa sơ thẩm xử các bị cáo về tội giết người, hủy hoại tài sản là đúng. Một số bị cáo đáng lẽ phải chịu tình tiết tăng nặng là giết nhiều người nhưng do không có kháng cáo, kháng nghị tăng hình phạt các bị cáo nên tòa không thể làm xấu tình trạng của các bị cáo.

Các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có căn cứ gì mới, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp nên không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.

Về kháng cáo của bị cáo Trang, tòa cho rằng các bị cáo có trách nhiệm liên đới bồi thường cho bị hại C. theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tại tòa sơ thẩm không thể hiện thỏa thuận bồi thường dân sự giữa bị cáo Trang và bị hại C., cũng không thể hiện việc bị cáo Trang bồi thường thay cho tất cả bị cáo.

Mặt khác, tòa cho rằng chị gái bị cáo Trang là người đại diện hợp pháp cho bị hại R. (cha bị cáo Trang) lại liên đới bị cáo Trang bồi thường cho bị hại C. 2,3 tỉ đồng là không có cơ sở. Bởi lẽ chị gái bị cáo Trang không phải là người gây thiệt hại cho bị hại C.

Tại phiên tòa sơ thẩm không thể hiện có sự thỏa thuận của người này, nếu có sự thỏa thuận cũng là trái pháp luật. Việc mất thu nhập thực tế, điều trị vết thương, tổn thất tinh thần… của bị hại C. chưa được cấp sơ thẩm điều tra, làm rõ, tòa phúc thẩm không thể khắc phục được. Từ đó tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trang, hủy phần dân sự về trách nhiệm bồi thường 2,3 tỉ đồng cho bị hại C. của bị cáo Trang và chị gái.

Trong lúc chờ tòa vào nghị án, bị cáo Trang ra nói chuyện và động viên mẹ mình, vợ bị hại R. Ảnh: NN

Về hình phạt, tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, các bị cáo Trang bị phạt 14 năm tù, Phạm Thanh Toàn và Cai Văn Chung mỗi bị cáo 12 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn bảy năm tù cùng về tội giết người. Các bị cáo Nguyễn Thị The bị phạt 28 năm tù, Nguyễn Quốc Huy 26 năm tù, Nguyễn Hữu Lộc 24 năm tù cùng về hai tội giết người và hủy hoại tài sản.

Theo hồ sơ, Trang nghi ngờ cha ruột mình là ông TVR (Giám đốc Công ty TNHH TM-SX Kiên Bình) có quan hệ tình cảm nam nữ với bà VTC (phó giám đốc). Trang cho rằng cha mình không quan tâm đến vợ và các con, giao công ty cho bà C. quản lý nên thù hận và nảy sinh ý định thuê người “xử” bà C. để bà này cắt đứt quan hệ với ông R.

Tháng 3-2017, Trang gặp The để nhờ thuê người “xử” bà C. với giá 250 triệu đồng. The đồng ý. Trang tâm sự với Chung (tài xế của Công ty Kiên Bình) về ý định “xử” bà C. và yêu cầu Chung cung cấp lịch trình lái xe chở bà C. thì Chung đồng ý.

Tháng 7-2017, The liên hệ với Tuấn (cháu The) tìm người đánh bà C. Tuấn giới thiệu Huy cho The, thỏa thuận việc Huy sẽ gây thương tích cho bà C. 40%-50% với giá 80 triệu. Sau đó Huy rủ Lộc thực hiện.

Bị cáo The (hàng đầu, áo ca rô) bà bị cáo Trang tại tòa phúc thẩm. Ảnh: NN

Tháng 9-2017, các bị cáo định chặn đánh bà C. ở TP.HCM nhưng không được. Ngày 4-10-2017, Chung thông báo lịch trình lái xe chở bà C. và cha của Trang đi Kiên Giang. Trang thông báo cho The biết. Khi chờ chặn xe, Huy nảy sinh ý định mua xăng đốt ô tô chở các bị hại nhằm tiêu hủy chứng cứ. Huy trao đổi với The về ý định này thì The đồng ý, Lộc cũng đồng ý.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, Huy, Lộc phát hiện xe Chung ra tín hiệu bám theo. Đến đoạn đường vắng, Huy và Lộc ra tay hành hung bà C., đổ xăng châm lửa đốt xe rồi bỏ đi. Chung cùng nhiều người dân dập lửa, đưa ông R., bà C. đi cấp cứu.

Hai ngày sau ông R. tử vong do bỏng nặng biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc không hồi phục kèm viêm phổi cấp. Bà C. bị thương tích tổng cộng 77%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm