Con gái ông Nguyễn Bắc Son vắng mặt tại tòa

Sáng nay (16-12), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

8 giờ 20, thư ký phiên tòa phổ biến nội quy phiên tòa. 8 giờ 27 phút, HĐXX bước vào phòng xử án.

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, con gái ông Nguyễn Bắc Son là bà Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1979) xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên tòa.

HĐXX kiểm tra căn cước của các bị cáo. Ảnh: TUYẾN PHAN

8 giờ 44 phút, HĐXX kiểm tra căn cước của các bị cáo.

Ông Nguyễn Bắc Son là người đầu tiên đứng lên bục khai báo. 

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo có theo tôn giáo nào không?”.

Ông Son nói không nghe rõ câu hỏi khiến thẩm phán Trương Việt Toàn phải nhắc lại câu hỏi lần thứ hai.

Ông Son khai là cán bộ nghỉ hưu, trước nguyên là bộ trưởng Bộ TT&TT.

Ông Son khai được kết nạp Đảng năm 1973, bị khai trừ khỏi Đảng ngày 31-10-2019.

Ông Trương Minh Tuấn là người thứ hai được kiểm tra căn cước. Ông Tuấn trả lời lưu loát, rõ ràng mọi câu hỏi của HĐXX.

Ông Phạm Nhật Vũ được ngồi tại chỗ khi kiểm tra căn cước.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ, hàng thứ hai, được ngồi tại chỗ kiểm tra căn cước. Ảnh: TUYẾN PHAN

Quá trình điều tra, ông Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, nguyên chủ tịch HĐQT AVG, đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Son. Mục đích là để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn ông Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son và đưa cho ông số tiền 3 triệu USD.

Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng hai và xếp đầy vào một valy du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy một ba lô du lịch tối màu. Số còn lại cho vào một valy du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, ông Son đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 USD đến 400.000 USD trong những lần Huyền từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình, khi đưa tiền Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Quá trình điều tra, ông Son khai sau khi nhận 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ đã đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền tại nhà riêng của Son, mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD.

Khi đưa Son dặn Huyền không được gửi tiết kiệm còn việc đầu tư vào đâu là tùy. Quá trình đấu tranh bà Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ ông Nguyễn Bắc Son.

Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Huyền. Hành vi của bà Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm