Con do vợ sinh nhưng chồng không thừa nhận, giải quyết sao?

Tối 1-4, Phòng Tư pháp quận 3 (TP.HCM) kết hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động và tập huấn kiến thức pháp luật về Luật Hộ tịch (LHT) và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hòa giải viên ở cơ sở và người dân trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Triều Lưu báo cáo tại hội nghị. Ảnh: YC

Tại hội nghị, ông Nguyễn Triều Lưu (Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM) báo cáo nhiều điểm mới của LHT và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo ông Lưu, theo Điều 14 Thông tư số 04/2020/TT-BTP (quy định chi tiết thi hành một số điều của LHT) và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành LHT), trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con. Hai người làm chứng này không cần phải là người thân thích.

Rất đông các hòa giải viên và người dân đến tham dự. Ảnh: YC

Cạnh đó, theo ông Lưu, tại Điều 16 Thông tư trên có quy định về đăng ký nhận cha, mẹ, con, bổ sung hộ tịch trong một số trường hợp đặc biệt. Trong đó, trường hợp con do người vợ sinh ra hoặc có thai trong thời kỳ hôn nhân nhưng vợ hoặc chồng không thừa nhận là con chung hoặc người khác muốn nhận con thì do tòa án xác định theo quy định pháp luật.

Trường hợp tòa án từ chối giải quyết thì cơ quan đăng ký hộ tịch tiếp nhận, giải quyết yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em chưa xác định được cha hoặc đăng ký nhận cha, con, hồ sơ phải có văn bản từ chối giải quyết của tòa án và chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con...

Các trợ giúp viên đang tư vấn cho người dân. Ảnh: YC

Sau đó, Phòng Tư pháp quận 3 và Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP.HCM đã tổ chức tư vấn pháp luật cho các đối tượng TGPL của các phường. 

Số vụ việc hòa giải thành chiếm tỷ lệ trên 80%

UBND 14 phường tại quận 3 đã tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn, việc chấp hành quy định pháp luật về thủ tục hành chính và chi hỗ trợ các hoạt động hòa giải ở cơ sở…cho 355 hoà giải viên và công chức tư pháp – hộ tịch 14 phường.

UBND 14 phường tổ chức tuyên truyền liên quan đến bạo lực gia đình như Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình….Tổ chức các chuyên đề phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, vấn đề phòng chống bạo lực học đường, bạo lực gia đình, những quy định pháp luật về bình đẳng giới và các phiên tòa giả định...

Các tổ hòa giải ở cở sở trên địa Quận hoạt động hiệu quả, số lượng vụ việc hòa giải thành tăng cao. Trong năm 2020, số vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ ở trong dân xảy ra trên địa bàn Quận rất nhiều. Số vụ việc hòa giải thành chiếm tỷ lệ cao (trên 80%), từ kết quả đó đã góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại Quận, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích kéo dài dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra...

(Theo Báo cáo kết quả hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở năm 2020 của UBND Quận 3)

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm